Tiết lộ mới về tình hình thủy thủ tàu Anh bị Iran bắt giữ

Tất cả 23 thành thủy thủ của tàu chở dầu Stena Impero của Anh bị Iran bắt giữ đều "an toàn và có sức khỏe tốt", hãng thông tấn Tân Hoa Xã dẫn lời người đứng đầu Tổ chức Cảng và Hàng hải của Iran phát biểu trên Đài truyền hình nhà nước Iran hôm 21-7.

Tàu Stena Impero của Anh bị Iran bắt giữ. Ảnh: Getty Images.

Cũng trong sáng 21-7, hãng thông tấn Tasnim của Iran đã cho công bố một đoạn video ghi lại hình ảnh tàu chở dầu Stena Impero của Anh bị nước này bắt giữ.

Mặc dù được hộ tống bởi một tàu chiến Anh, tàu chở dầu này đã bị lực lượng Iran chặn lại hôm 19-7 và được lai dắt tới bến cảng ven biển để điều tra pháp lý và thực hiện các biện pháp cần thiết, theo hãng tin IRNA, cơ quan thông tấn chính thức của Iran.

Sự việc này xảy ra hai tuần sau khi hải quân Anh chiếm giữ một tàu chở dầu của Iran ở Gibraltar.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng cho biết họ bắt giữ tàu chở dầu theo yêu cầu của nhà chức trách hàng hải Iran vì con tàu "không tuân thủ các tuyến đường biển ở Eo Hormuz, tắt hệ thống nhận dạng tự động (AIS), làm ô nhiễm hải phận quốc tế và không chú ý đến cảnh báo của Iran.”

Hôm 19-7, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt khẳng định Iran sẽ nhận lấy "hậu quả nghiêm trọng" nếu không thả ngay lập tức tàu chở dầu của nước này. Tuy nhiên, ông cũng cho biết Anh sẽ tìm cách giải quyết mâu thuẫn bằng con đường ngoại giao và không tìm kiếm một giải pháp quân sự

Theo dữ liệu hàng hải, tàu Stena Impero đang trên đường đến Arab Saudi nhưng rời khỏi các hải trình quốc tế và hướng về phía bắc tới đảo Qeshm của Iran. Stena ra thông cáo xác nhận Stena Impero "bị trực thăng và các tàu nhỏ không xác định danh tính tiếp cận trong quá trình đi qua Eo Hormuz trong khi tàu đang ở hải phận quốc tế".

Tàu Stena Impero có trọng tải 30.000 tấn, thuộc sở hữu của Stena Bulk và đang hướng đến cảng Al Jubail của Arab Saudi.

Iran 'đang ở rất gần việc chế tạo vũ khí hạt nhân'
Iran 'đang ở rất gần việc chế tạo vũ khí hạt nhân'
(PLO)- Iran đặt Mỹ vào tình trạng "báo động cao" sau khi giới chức nước này tuyên bố sẽ rút khỏi các phần chính của thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Điều này có nghĩa Tehran đang tiến gần hơn đến việc phát triển vũ khí hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm