Tiết lộ lý do cuộc gặp Trump - Kim thất bại

Hai cựu chủ nhân Lầu Năm Góc Leon Panetta và James Mattis cho rằng các hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thất bại là do thiếu sự chuẩn bị và không có sự hợp tác với các đồng minh, theo kênh CNBC ngày 9-12.

“Nếu tổng thống Mỹ chịu ngồi xuống với một nhà lãnh đạo khác, ông ấy sẽ được chuẩn bị tốt hơn đâu là những vấn đề liên quan và những gì chúng ta sẽ nhất trí để đạt được thỏa thuận” - ông Leon Panetta, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama, phát biểu khi được hỏi về các cuộc gặp giữa ông Trump với ông Kim.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại khu phi quân sự liên Triều ở Bàn Môn Điếm, Hàn Quốc hồi tháng 6-2019. Ảnh: REUTERS

“Đúng vậy, chúng ta đã đạt được tiến bộ trong việc cố gắng kiềm chế những gì xảy ra ở Triều Tiên nhưng tôi nghĩ Triều Tiên hôm nay vẫn đặt ra một mối đe dọa lớn như trước đây, nếu không muốn nói là hơn” - ông Panetta nói thêm.

Triều Tiên là quốc gia duy nhất thử vũ khí hạt nhân trong thế kỷ này, trong đó có những vụ thử diễn ra vào năm đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump.

Kể từ năm 2011, nhà lãnh đạo Kim đã cho phóng hơn 90 tên lửa và tiến hành bốn vụ thử vũ khí hạt nhân - nhiều hơn cả thời cha mình là ông Kim Jong-il và ông nội mình là nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành từng thử trong khoảng thời gian 27 năm.

“Có lẽ chúng tôi đã không có sự sắp xếp nào và chúng tôi không làm việc với các đồng minh vào thời điểm họ đọc được một số tin tức trên mặt báo về những gì đang diễn ra” - cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan thường niên.

Vị tướng bốn sao của Thủy quân lục chiến Mỹ tái khẳng định tầm quan trọng của việc tham vấn các đồng minh.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đẩy mạnh chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên bất chấp làn sóng chỉ trích từ cộng đồng quốc tế. Ảnh: SKY NEWS

"Việc hành động một mình trong thế giới này là không hiệu quả. Hiện nay những điều chúng ta đang làm, trong vài trường hợp, là không có sự hợp tác hoặc đang chống lại đồng minh của chúng ta" - ông Mattis nói.

Ông Panetta, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), tán thành những nhận định của ông Mattis về việc hợp tác với các đồng minh.

“Ông James Mattis nhận định hoàn toàn đúng, sức mạnh của Mỹ nằm ở các đồng minh và khả năng hợp tác của chúng ta với họ. Tôi hiểu tổng thống lo ngại về việc đảm bảo các khoản chia sẻ chi phí quốc phòng được chi trả nhưng đồng thời ngài ấy cũng nên bày tỏ lo ngại về tầm quan trọng của sứ mệnh” - ông Panetta nói, đồng thời cho biết thêm rằng Mỹ duy trì 25.000 quân trong khu vực nhằm đối phó mối đe dọa Triều Tiên.

Hôm 7-12, truyền thông nhà nước Triều Tiên cho hay một vụ thử “rất quan trọng” đã được tiến hành tại một trường bắn tên lửa. Tổng thống Trump đáp trả thông tin này bằng dòng Twitter rằng nhà lãnh đạo Kim có nguy cơ mất mọi thứ nếu ông ấy không thực hiện những bước đi để phi hạt nhân hóa.

“Ông Kim Jong-un quá thông minh và có quá nhiều thứ để mất, và thực sự là gần như mọi thứ nếu ông ấy hành động theo cách thù địch. Ông ấy đã ký một thỏa thuận phi hạt nhân hóa với tôi tại Singapore” - ông Trump viết trên Twitter, nhắc tới hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều đầu tiên hồi tháng 6-2018.

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc tuyên bố phi hạt nhân hóa không còn nằm trên bàn đàm phán với Mỹ và các cuộc đàm phán kéo dài với Washington không còn cần thiết nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm