Tiết lộ danh tính người tố giác ông Trump cho Hạ viện

Theo hãng tin AP, vụ việc bắt đầu từ một tài khoản Twitter không rõ lai lịch tên Surfermom77 tự mô tả là một phụ nữ tên Sophia, sống ở bang California (Mỹ).

Tài khoản này mới đây đã cho đăng tải một dòng trạng thái liên quan vụ luận tội ông Trump, trong đó có nhắc đến tên của người tố cáo. 

Tối 28-12 (giờ địa phương), tài khoản của Tổng thống Donald Trump bất ngờ chia sẻ lại dòng trạng thái trên của Surfermom77. Đến sáng 29-12, dòng chia sẻ đã bị gỡ xuống. 

Tổng thống Donald Trump xuất hiện trong một sự kiện ở Nhà Trắng hôm 19-12. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Trước đó, vào ngày 26-12, ông Trump cũng đã chia sẻ lại một đường link đăng trên tài khoản chiến dịch tái tranh cử của ông, trong đó có nhắc đến danh tính của người bị nghi là người tố giác ẩn danh.

Tiếp đó, đến đêm 27-12, ông đăng lại bình luận của Surfermom77, trong đó cũng có danh tính của người tố giác ẩn danh. Đến sáng 28-12, những chia sẻ trên biến mất. 

AP cho biết dù lâu nay luôn ủng hộ các nỗ lực tìm ra danh tính người tố cáo, đây là lần đầu tiên ông Trump đưa tên người tố cáo trực tiếp lên tài khoản có 68 triệu lượt theo dõi của mình. Ông chủ Nhà Trắng đã nhiều lần kêu gọi truyền thông tiết lộ danh tính của người này.

Ông Trump thậm chí đã chia sẻ hơn 100 bình luận trên Twitter về người tố giác ẩn danh kể từ tháng 9, chủ yếu là lên án. Ông chưa từng đề cập đến danh tính của người tố giác cho đến những ngày gần đây. 

Nhà Trắng hiện từ chối bình luận về những dòng chia sẻ này.

Trong khi đó, Mark Zaid, một trong những luật sư của người tố giác, nhắc lại lời cảnh báo mà ông đã nhấn mạnh nhiều tháng qua: “Hãy bảo vệ người tố giác”.

Theo luật pháp Mỹ, danh tính của người tố giác phải được bảo mật nhằm đảm bảo sự an toàn. 

Bên cạnh đó, tài khoản Surfermom77 đang bị các chuyên gia nghi ngờ có khả năng là một con bot chuyên đăng tin giả hàng loạt. 

AP cho biết tài khoản này thường tweet nhiều hơn những người dùng bình thường, với hơn 170.000 trạng thái được đăng tải kể từ năm 2013. Trung bình, tài khoản này đăng tải mỗi ngày đến 72 dòng trạng thái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm