Tiết lộ cuộc gọi giữa quan chức Nga với nghi phạm vụ MH17

Một loạt cuộc điện thoại được một nhóm điều tra vụ bắn rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines trên bầu trời Ukraine năm 2014 công bố cho thấy mối quan hệ giữa Nga và phe nổi dậy bị cáo buộc là thủ phạm bắn rơi máy bay “mật thiết hơn nhiều” so với dự đoán ban đầu, các nhà điều tra cho biết.

Theo kênh Al-Jazeera, Nhóm điều tra chung (JIT) do Hà Lan dẫn đầu cho biết các cuộc điện thoại giữa các quan chức ở Moscow với những nghi phạm bị xác định có liên quan vụ bắn rơi máy bay MH17 ở Ukraine năm 2014 đặt ra dấu hỏi về sự tham gia của Nga trong cung cấp tên lửa được sử dụng để bắn hạ MH17.

Mảnh vỡ máy bay MH17 ở miền Đông Ukraine. Ảnh: GETTY

“Có những liên lạc điện thoại gần như mỗi ngày giữa lãnh đạo quân ly khai Cộng hòa nhân dân Donetsk với đầu mối liên lạc ở Liên bang Nga”, thông báo ngày 14-11 của JIT cho biết.

Theo tuyên bố, các cuộc gọi được thực hiện thông qua đường dây điện thoại bảo mật do tình báo Nga cung cấp.

“Những dấu hiệu về mối quan hệ mật thiết giữa các nhà lãnh đạo DPR với các quan chức chính phủ Nga đặt ra câu hỏi về sự tham gia của họ trong việc triển khai tên lửa được sử dụng để bắn hạ MH17 hôm 17-7-2014”, JIT nói.

Toàn bộ 298 hành khách trên khoang thiệt mạng khi chuyến bay MH17 bị bắn rơi trên bầu trời khu vực do phe ly khai ở miền Đông Ukraine kiểm soát. Chiếc máy bay gặp nạn khi đang trong hành trình bay từ Amsterdam (Hà Lan) tới Kuala Lumpur (Malaysia).

Ông Andy Kraag, người đứng đầu Cục Điều tra hình sự của cảnh sát Hà Lan, trong một tuyên bố bằng video nói rằng các đoạn ghi âm liên hệ trên cho thấy mối quan hệ giữa các quan chức Nga và giới lãnh đạo DPR dường như mật thiết hơn nhiều so với dự đoán ban đầu.

Phe ly khai ở miền Đông Ukraine và chính phủ Nga phủ nhận có liên quan trong vụ bắn rơi máy bay MH17.

Các nhà điều tra trước đó phát hiện tên lửa được sử dụng để bắn hạ MH17 có nguồn gốc từ căn cứ quân sự Kursk của Nga, cách không xa biên giới Ukraine.

Hồi tháng 6, JIT phát lệnh truy nã quốc tế và truy bố tội giết người đối với ba người Nga và một người Ukraine. Những người này gồm Igor Girkin, cựu đặc vụ tình báo Nga có bí danh “Strelkov”, Sergei Dubinsky, Oleg Pulatov và Leonid Kharchenko. Tất cả đều là những thành viên hàng đầu của DPR.

Các liên lạc với trợ lý cấp cao của ông Putin

Theo kênh Al-Jazeera, các đoạn ghi âm liên hệ cho thấy hai trong số các lãnh đạo DPR bị truy tố bắn hạ MH17 đã nhiều lần liên lạc với ông Vladislav Surkov – trợ lý cấp cao của Tổng thống Nga Vladimir Putin và ông Sergey Aksyonov- nhà lãnh đạo được Nga chỉ định ở bán đảo Crimea được Nga sáp nhập vào lãnh thổ năm 2014.

Hà Lan hồi tháng 6 công bố bốn cá nhân gồm ba người Nga và một người Ukraine bị truy nã và truy tố tội giết người trong vụ máy bay MH17 bị bắn rơi. Ảnh: GETTY

JIT đã công bố các cuộc điện thoại chặn thu được trên website của họ và kêu gọi nhân chứng ra trình diện khi họ đẩy mạnh phiên xét xử. JIT cũng công bố một loạt số điện thoại, yêu cầu nhân chứng giúp nhận diện người gọi.

Nga hôm 14-11 cho hay họ không thể xác minh tính chính xác của những đoạn ghi âm liên hệ trên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong một buổi họp báo ở Moscow nói rằng những đoạn ghi âm cuộc gọi trên theo sau một làn sóng “tin giả” về chủ đề này và nên xem xét vấn đề này với sự hoài nghi.

Nga trước đó phủ nhận các cáo buộc của phương Tây rằng Nga đã điều binh sĩ trên bộ, vũ khí và tài trợ tiền cho phe nổi dậy ở miền Đông Ukraine.

Bốn cá nhân bị truy tố tội giết người trong vụ bắn rơi MH17 tiếp tục bị xét xử vắng mặt tại một tòa án ở Hà Lan vào ngày 9-3-2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm