Tiết lộ buổi sáng ông Yeltsin từ chức cách đây 20 năm

Sếp lễ tân điện Kremlin Vladimir Shevchenko, người từng phụ trách công tác lễ tân dưới thời cố Tổng thống Boris Yeltsin tiết lộ với truyền thông Nga về những sự kiện diễn ra vào sáng 31-12-1999.

Ông Shevchenko tiết lộ những chi tiết về ngày đã làm chấn động Liên Xô cách đây 20 năm khi Tổng thống Yeltsin bất ngờ thông báo từ chức vào đêm giao thừa.

Cố Tổng thống Boris Yeltsin (trái) và ông Vladimir Putin. Ảnh: RIA Novosti

“Chúng tôi chưa bao giờ viết lại bài phát biểu nhân dịp năm mới. Và rồi chúng tôi đã quyết định viết lại nó”, tờ báo Nga Komsomolskaya Pravda dẫn lời ông Shevchenko cho hay.

Theo ông Shevchenko, ông không nắm được chút manh mối nào về tình hình mãi cho tới tận giây phút cuối cùng.

Cựu quan chức Nga nhớ lại phản ứng của ông lúc đó khi biết quyết định từ chức bất ngờ của ông Yeltsin.

“Tất nhiên, ban đầu đó là sửng sốt và rồi không sửng sốt nữa. Nhưng ít nhất tôi có một số suy nghĩ – chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo? Chúng tôi sẽ làm gì tiếp theo? Chẳng có gì khác xuất hiện”, tờ Komsomolskaya Pravda trích lời ông Shevchenko.

Tổng thống Yeltsin thông báo từ chức vào trưa 31-12-1999 (giờ Moscow). Ông Vladimir Putin lúc đó là thủ tướng Nga đã được chỉ định làm tổng thống Nga.

Cũng theo Komsomolskaya Pravda, ông Shevchenko đã từ chối trả lời phỏng vấn cho lễ kỷ niệm 20 năm kể từ khi ông Putin được chọn làm tổng thống Nga. Trong lúc trao đổi với Komsomolskaya Pravda, ông Shevchenko nhiều lần nhấn mạnh ông không muốn nói về sự kiện này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm