Tỉ phú Nhậm Chính Phi: Mỹ ‘không thể đè bẹp’ Huawei

"Thế giới không thể từ bỏ chúng tôi vì chúng tôi tiến bộ hơn. Ngay cả khi họ thuyết phục được nhiều quốc gia tạm thời không sử dụng chúng tôi, chúng tôi luôn có thể giảm nhẹ mọi việc đi một chút", ông nói.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã thúc đẩy các quốc gia khác tránh sử dụng thiết bị viễn thông của Huawei trong các kết cấu hạ tầng quan trọng, cho rằng chúng có thể được dùng để chia sẻ thông tin tình báo với chính phủ Trung Quốc. Ông Nhậm đã bác bỏ cáo buộc Huawei hỗ trợ do thám cho Bắc Kinh, khẳng định ông sẽ không bao giờ làm tổn thương khách hàng của mình.

Tỉ phú Trung Quốc cũng đưa ra những bình luận mạnh mẽ nhất về việc Canada bắt giữ con gái của mình và là Giám đốc Tài chính của Huawei, bà Mạnh Vãn Châu. Người phụ nữ này đã bị bắt tại thành phố Vancouver vào tháng 12-2018 theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc gian lận. Huawei đã phủ nhận mọi hành động sai trái.

Về phần mình, bà Mạnh hiện đã được bảo lãnh tại ngoại nhưng đang đứng trước khả năng bị dẫn độ sang Mỹ để xét xử về các cáo buộc gian lận, vốn có thể khiến nữ doanh nhân này ngồi tù đến 30 năm.

“Tôi phản đối những gì mà Mỹ đã làm”, ông nói. “Kiểu hành động có động cơ chính trị này là không thể chấp nhận. Mỹ thích trừng phạt người khác, bất cứ khi nào có vấn đề, họ đều sử dụng các phương pháp hiếu chiến như vậy. Chúng tôi phản đối điều này. Nhưng do đã đi theo con đường này nên chúng tôi sẽ để các tòa án giải quyết vấn đề".

Các phát biểu của ông Nhậm được đưa ra khi Anh dường như sẵn sàng chống lại chính quyền của Tổng thống Trump và cho phép các nhà mạng sử dụng thiết bị của Huawei. Trung tâm An ninh mạng Quốc gia Anh đã xác định có nhiều cách để hạn chế rủi ro khi sử dụng thiết bị của Huawei trên các mạng không dây thế hệ thứ năm, tờ Financial Times đưa tin đầu tuần này.

Tỉ phú Nhậm Chính Phi, người sáng lập Tập đoàn công nghệ Huawei. Ảnh: BUSINESS INSIDER

Ông Nhậm cho biết Huawei có thể tái bố trí các khoản đầu tư mà họ đã lên kế hoạch tại Mỹ sang Anh.

"Chúng tôi vẫn tin tưởng vào Anh và chúng tôi hy vọng rằng nước này sẽ tin tưởng chúng tôi nhiều hơn nữa”, ông nói với BBC. "Chúng tôi sẽ đầu tư nhiều hơn vào Anh bởi vì nếu Mỹ không tin tưởng chúng tôi, chúng tôi sẽ chuyển dịch đầu tư từ Mỹ sang Anh với quy mô thậm chí còn lớn hơn".

Tuy nhiên, hiện tập đoàn Trung Quốc phải đối mặt với các lệnh cấm một phần tại Nhật Bản, Úc, New Zealand và Mỹ vì những lo ngại liên quan đến vấn đề bảo mật, trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới đang chuẩn bị chi hàng tỉ USD cho mạng không dây 5G. Ông Nhậm nói rằng các nỗ lực của Mỹ đưa công ty của ông vào danh sách đen sẽ không ngăn doanh nghiệp này tăng trưởng.

"Nếu đèn tắt ở phương Tây, phương Đông vẫn sẽ tỏa sáng. Và nếu phương Bắc sụp tối, thì vẫn còn phương Nam. Mỹ không thay mặt cho thế giới. Mỹ chỉ đại diện cho một phần của thế giới", ông Nhậm nhấn mạnh.

Đại sứ Trung Quốc ‘đe’ EU về Huawei
Đại sứ Trung Quốc ‘đe’ EU về Huawei
(PLO)-Đại sứ Trung Quốc tại EU Zhang Ming chỉ trích sự “vu khống” và “phân biệt đối xử” nhằm vào Huawei và các công ty Trung Quốc khác ở châu Âu, đồng thời cảnh báo những nỗ lực loại Trung Quốc khỏi các dự án di động 5G sẽ tự chuốc lấy thất bại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm