Tỉ phú Jack Ma ủng hộ kit xét nghiệm, khẩu trang cho ĐNA

Tỉ phú Jack Ma đã ủng hộ nhiều vật tư y tế như bộ kit xét nghiệm COVID-19, khẩu trang và quần áo bảo hộ cho Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan để giúp các nước này ứng phó đại dịch COVID-19, báo South China Morning Post đưa tin.

Quỹ Jack Ma và Quỹ Alibaba - đều do ông Jack Ma điều hành - thông báo đã cùng nhau ủng hộ 2 triệu khẩu trang, 150.000 bộ kit xét nghiệm và 20.000 bộ đồ bảo hộ (bao gồm kính chắn bảo hộ bằng nhựa trong suốt) cho bốn nước trên.

"Đang có nhiều hơn những sự giúp đỡ cho các quốc gia châu Á khác", Quỹ Jack Ma thông báo trên Twitter hôm 19-3.

Một kiện hàng do tỉ phú Jack Ma ủng hộ cho các nước Đông Nam Á chống dịch COVID-19. Ảnh: DPA

Những vật phẩm hỗ trợ này được đưa đến giữa lúc Đông Nam Á đang đối mặt với những nguy cơ mới từ dịch COVID-19.

Trong ngày 20-2, Malaysia đã phát hiện thêm 130 ca nhiễm COVID-19, nâng tổng số người nhiễm bệnh ở nước này lên 1.030 người, trong đó có ba bệnh nhân đã tử vong, theo báo The Star (Malaysia). Đây là nước có nhiều người nhiễm COVID-19 nhất ở Đông Nam Á.

Hầu hết các ca nhiễm ở Malaysia liên quan tới một sự kiện tôn giáo ở thủ đô Kuala Lumpur. Đây cũng là nguồn lây lan cho nhiều tín đồ Hồi giáo ở các nước khác trong khu vực.

Tính đến tối 20-3, Indonesia đã có 369 người nhiễm bệnh với 60 ca bệnh được phát hiện trong ngày 20-3. Indonesia là nước có số người tử vong vì COVID-19 cao nhất Đông Nam Á (32 trường hợp).

Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo đã lên tiếng quan ngại về khả năng đáp ứng đủ các bộ kit xét nghiệm cho đất nước đông dân thứ tư thế giới.

Philippines là nước có số người chết vì COVID-19 cao thứ hai khu vực. Nước này đã có 18 bệnh nhân tử vong trong số 230 ca nhiễm COVID-19.

Thái Lan là nước có số ca nhiễm cao thứ ba của khu vực. Có 322 ca nhiễm đã được phát hiện ở nước này, trong đó một bệnh nhân đã tử vong hôm 29-2.

Bangkok đã yêu cầu đóng cửa các trường học, sân vận động và quán bar ở thủ đô cho đến hết tháng 3 để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Các nước này đang đối mặt với nguy cơ chung về việc không đủ số bộ kit xét nghiệm để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Thái Lan đang áp dụng chính sách xét nghiệm miễn phí cho những người đã đi nước ngoài và người tiếp xúc gần với các ca nhiễm, cũng như người có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Nếu thu phí, chi phí thấp nhất cho mỗi lần xét nghiệm tại các bệnh viện ở nước này rơi vào khoảng 3.000 baht (hơn 2,1 triệu đồng).

Bộ trưởng Y tế công cộng Thái Lan Anutin Charnvirakul cho biết hôm 19-3, tỉ phú Jack Ma đã trao đổi với Thủ tướng Prayuth Chan-ocha về các khoản ủng hộ trên.

Cố vấn y tế cấp cao cho Bộ Y tế Thái Lan, ông Tawee Chotpitayasunondh cho biết nước này đánh giá cao sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế giữa lúc vẫn còn nhiều điều chưa chắc chắn vì "không thể xác nhận chính xác tình huống trong tương lai sẽ xấu đi tới mức nào".

Ngày 18-3, Malaysia cũng nhận được lô hàng hỗ trợ gồm 100.000 mặt nạ do Hiệp hội Phát triển kinh tế Trung Quốc-châu Á quyên góp. Malaysia sẽ tiếp tục nhận thêm 3.500 kit xét nghiệm từ hiệp hội này trong tuần tới, theo South China Morning Post.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Malaysia cũng ủng hộ 5.000 khẩu trang và 10.000 kính bảo hộ cho BV Sungai Buloh, nơi điều trị cho nhiều bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Lúc dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc, Kuala Lumpur đã ủng hộ nhiều khẩu trang và các vật tư y tế khác để hỗ trợ Bắc Kinh ứng phó với đại dịch.

Trước đó, hai quỹ từ thiện của ông Jack Ma cũng đã hỗ trợ cho chính phủ Mỹ 500.000 bộ kit xét nghiệm và 1 triệu khẩu trang vào tuần trước. Nhật Bản, Hàn Quốc, Ý, Bỉ và Tây Ban Nha cũng nằm trong danh sách các nước đã được tỉ phú Jack Ma quyên góp hỗ trợ.

Hai quỹ này cũng cam kết sẽ giúp đỡ các quốc gia châu Phi trong cuộc chiến chống lại dịch COVID-19 ở lục địa này.

Các ông lớn công nghệ khác của Trung Quốc như hai nhà sản xuất điện thoại thông minh Oppo và Xiaomi cũng ủng hộ khẩu trang và các trang thiết bị y tế khác cho một số quốc gia bị dịch bệnh ảnh hưởng.

Tính đến trưa 21-3, thế giới đã phát hiện tổng cộng 257.680 ca nhiễm COVID-19, 11.138 người đã tử vong và 87.108 bệnh nhân đã được chữa khỏi, theo South China Morning Post

COVID-19 Đông Nam Á: Nước nào mạnh tay nhất?
COVID-19 Đông Nam Á: Nước nào mạnh tay nhất?
(PLO)- Philippines được xem là nước mạnh tay nhất trong khống chế COVID-19, trong khi đó Indonesia vẫn kiềm chế áp dụng biện pháp mạnh dù là nước nhiều người tử vong nhất Đông Nam Á.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm