Tỉ phú Anh bay vào không gian trên con tàu vũ trụ của riêng mình

Hãng tin AP dẫn thông tin từ công ty du lịch vũ trụ Virgin Galactic xác nhận tỉ phú người Anh Richard Branson đã bay vào không gian trên con tàu VSS Unity của riêng mình vào ngày 11-7.

Nhà tỉ phú 71 tuổi cùng hai phi công và ba hành khách khác đã khởi hành trên chuyến bay từ căn cứ ở bang New Mexico, Mỹ, đạt được độ cao 86 km với đích đến là rìa vũ trụ và sau đó quay trở lại hạ cánh trên đường băng.

“Toàn bộ chuyến hành trình này đều thật kỳ diệu” - ông Branson vui mừng nói khi trở về trên con tàu vũ trụ của mình. Chuyến bay vào vũ trụ của ông được kỳ vọng sẽ mở đường cho sự phát triển của ngành du lịch không gian.

Con tàu vũ trụ mang hình dáng một chiếc máy bay của tỉ phú Richard Branson đã cất cánh bay vào rìa không gian từ căn cứ ở bang New Mexico, Mỹ vào ngày 11-7. Ảnh: AP

Theo AP, sự thành công của chuyến bay đã tạo điều kiện để Virgin Galactic lên kế hoạch kêu gọi khách hàng tham gia dịch vụ du lịch không gian của mình trong những năm tới.

Tỉ phú Branson trở thành người đầu tiên bay vào vũ trụ trên con tàu của riêng mình, đánh bại ông Bezos, một trong những nhà tỉ phú khác, cũng đang lên kế hoạch để trở thành người thứ hai bay vào không gian bằng con tàu của mình.

Tỉ phúc Bezos sau đó đã gửi lời chúc mừng ông Branson và nói thêm: "Thật nóng lòng được tham gia câu lạc bộ những tỉ phú bay vào vũ trụ".

Động cơ tên lửa của tàu VSS Unity bốc cháy ở rìa vũ trụ vào ngày 11-7. Ảnh: AP

Chuyến bay ngắn ngủi của tỉ phú Anh, cả thời gian bay lên rìa vũ trụ và quay trở lại mặt đất, chỉ mất khoảng 15 phút, tương đương với chuyến bay vũ trụ đầu tiên của cựu phi hành gia Mỹ Alan Shepard vào năm 1961. 

Với khoảng 500 người khán giả theo dõi, bao gồm cả gia đình ông Branson, chiếc máy bay VMS Eve của Virgin Galactic chở theo tàu vũ trụ VSS Unity bay lên độ cao khoảng 15 km và được thả ra khỏi tàu mẹ, kích hoạt động cơ tên lửa để bay lên khỏi độ cao 80 km.

Các khán giả có mặt đã cổ vũ và bày tỏ sự vui mừng khi chuyến bay diễn ra thành công. Ông Branson được thấy chạy về phía gia đình ông khi bước ra từ đường băng, ôm vợ con và bế những đứa cháu của ông trên tay.

Nhà tỉ phú người Anh Richard Branson (trái) sau chuyến bay của anh ấy lên vũ trụ từ căn cứ ở bang New Mexico, vào ngày 11-7. Ảnh: AP

Giám đốc điều hành Virgin Galactic Mike Moses tiết lộ ngoài một số vấn đề với việc truyền hình ảnh video từ bên trong cabin, chuyến bay diễn ra một cách rất hoàn hảo.

“Đó là một thành tích đáng kinh ngạc. Tôi rất vui mừng trước những gì mà chuyến bay này mở ra cho ngành du lịch không gian trong tương lai. Một khoảnh khắc thật tuyệt vời” - cựu phi hành gia người Canada Chris Hadfield chia sẻ.

Virgin Galactic đã từng thực hiện ba chuyến bay thử nghiệm vào không gian trước đó, với phi hành đoàn của mỗi chuyến bay chỉ gồm hai hoặc ba người, AP đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm