Thụy Sĩ vượt 10.000 ca, triển khai quân đội chống COVID-19

Thụy Sĩ ngày 26-3 đã lọt vào nhóm quốc gia có hơn 10.000 người nhiễm COVID-19. Nước này cho biết đã triển khai gần 4.000 nhân viên của lực lượng y tế quân đội để chống dịch COVID-19, kênh Channel News Asia đưa tin.

Bộ Y tế cho biết tính đến nay 10.661 người ở Thụy Sĩ có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, sau khi gần 1.000 ca nhiễm mới được ghi nhận trong ngày 26-3. Hiện nước này đã có 161 ca tử vong vì COVID-19.

Thụy Sĩ là quốc gia thứ năm ở châu Âu vượt qua mốc 10.000 trường hợp lây nhiễm, theo sau  Ý, Đức, Pháp và Tây Ban Nha.

Một người lính Thụy Sĩ (phải) giúp di chuyển giường bệnh nhân tại Bệnh viện Pourtales ở Neuchatel, sau khi Thụy Sĩ triển khai quân đội vào chống COVID-19. Ảnh: AFP


Đặc biệt vùng phía nam Ticino, nơi giáp với miền bắc nước Ý bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 393 trường hợp nhiễm trên tổng số 100.000 dân. Khoảng 2/5 số ca tử vong do COVID-19 ở Thụy Sĩ đều tại Ticino.

Trường hợp đầu tiên nhiễm COVID-19 được xác nhận tại Thụy Sĩ vào ngày 24-2. Kể từ đó đến nay, nước này đã thực hiện xét nghiệm cho  91.400, trong đó 14% có kết quả dương tính, Văn phòng Y tế Công cộng Liên bang cho biết.

Những người có kết quả xét nghiệm dương tính thường dưới 102 tuổi, có độ tuổi trung bình là 52, với tỉ lệ nam nữ ngang nhau.

"Quá sớm" để nới lỏng các hạn chế

Chính phủ Thụy Sĩ trước đây đã ra lệnh đóng cửa các trường học và tất cả nơi giải trí, bao gồm nhà hàng, quán bar và cửa hàng phi thực phẩm.

Đến ngày 20-3, nước này tiếp tục cấm các cuộc tụ tập hơn năm người và nếu bất cứ ai giữ cự ly gần hơn 2 m đối với người khác đều có nguy cơ bị phạt.

"Tại thời điểm này, chắc chắn sẽ còn quá sớm để nới lỏng các hạn chế" - quan chức bộ Y tế Daniel Koch, người đang đứng đầu lực lượng phản ứng với dịch bệnh của Thụy Sĩ nói tại một cuộc họp báo ở Bern.

"Trước tiên chúng ta phải có bằng chứng rằng chúng ta đã đạt đến đỉnh dịch bệnh này nhưng thực tế điều  này chưa xảy ra" - ông Koch nói thêm.

Trong bối cảnh gia tăng kiểm soát người dân ra đường, nhà điều hành viễn thông đa quốc gia Swisscom thuộc sở hữu nhà nước sẽ cung cấp cho chính quyền dữ liệu điện thoại di động để theo dõi người dân.

Điều này giúp cơ quan chức năng có thể phát hiện ra người dân chưa tuân thủ các hạn chế, chẳng hạn như việc tụ tập có nhiều người.

Ngoài ra, Thiếu tướng Raynald Droz, tham mưu trưởng chỉ huy các hoạt động chung của quân đội cho biết đã điều động 3.800-4.000 nhân lực trong tổng lực lượng y tế của quân đội Thụy Sĩ để chữa trị cho bệnh nhân COVID-19.

Khách sạn Thụy Sĩ cung cấp "gói COVID-19" giá 77.000 USD cho khách

Chuỗi khách sạn Thụy Sĩ Le Bijou vốn được thiết kế để khách hạn chế tiếp xúc với người khác. Vì thế, chuỗi khách sạn này nhanh chóng ra mắt gói "dịch vụ COVID-19" khi đại dịch bùng phát trên toàn cầu, theo nhà đồng sáng lập kiêm CEO Alexander Hübner.

Thụy Sĩ vượt 10.000 ca, triển khai quân đội chống COVID-19 ảnh 2
Một căn phòng ở khách sạn Le Bijou. Ảnh: Le Bijou

Khách hàng sẽ phải trả 77.500 USD để sử dụng các dịch vụ khách sạn, được nhân viên phục vụ từ xa, bác sĩ thăm khám, xét nghiệm COVID-19 và chăm sóc y tế 24/7 trong vòng hai tuần. 

Le Bijou có 42 cơ sở trên khắp Thụy Sĩ, mỗi cơ sở được trang bị đầy đủ nhà bếp, phòng xông hơi, lò sưởi, phòng tập thể hình và bể sục.

Ngoài các nhân viên lau dọn, tất cả cơ sở đều không có nhân viên. Tất cả mọi thứ đều được thiết kế tự động để khách hàng không phải tiếp xúc với bất cứ ai. Nếu khi cần bất cứ sự trợ giúp họ sẽ được nhân viên trợ giúp từ xa.

Ông Alexander Hübner cho biết số lượng yêu cầu đặt phòng đang tăng lên theo cấp số nhân, từ năm lượt/tuần lên năm lượt/ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm