Thụy Sĩ đóng băng tài sản của Tổng thống Belarus

Thụy Sĩ sẽ đóng băng tài sản của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko để trừng phạt cho những hành vi mà phương Tây cho là chính quyền Minsk dùng vũ lực đàn áp biểu tình, hãng tin Reuters ngày 12-12 cho hay.

Cùng với đó, chính phủ Thụy Sĩ thông báo ông Lukashenko và con trai Viktor Lukashenko, cùng với 15 người Belarus khác bị cấm nhập cảnh vào hoặc quá cảnh qua Thụy Sĩ.

Phía Thụy Sĩ giải thích rằng những người bị cấm nhập cảnh là các cá nhân phải chịu trách nhiệm cho những hành vi bị cáo buộc là sử dụng vũ lực đàn áp biểu tình và bắt giữ người một cách tùy tiện. 

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: EFE

Chính phủ Thụy Sĩ nhấn mạnh rằng họ "quan ngại sâu sắc trước những căng thẳng đang diễn ra (ở Belarus - PV) và đang kêu gọi đối thoại giữa chính phủ Belarus và các tổ chức dân sự".

Thụy Sĩ cũng lặp lại lập trường của nhiều nước châu Âu khác rằng chính quyền Minsk phải trả tự do cho những người đang bị giam giữ "một cách tùy tiện" và điều tra các hành vi bị cáo buộc là tra tấn và lạm quyền của lực lượng an ninh Belarus.

Bất ổn chính trị tại Belarus vẫn đang tiếp diễn.

Cuộc bầu cử tổng thống Belarus diễn ra vào đầu tháng 8. Cơ quan bầu cử tuyên bố ông Lukashenko giành chiến thắng với hơn 80% cử tri ủng hộ. Người về nhì là chính trị gia tay ngang, cựu giáo viên Svetlana Tikhanovskaya được cho là chỉ giành được hơn 10% phiếu bầu.

Ngày 23-9, ông Lukashenko gấp rút "bí mật" tuyên thệ nhậm chức sớm hơn dự kiến, bất chấp các cuộc biểu tình kéo dài phản đối kết quả bầu cử.

Bà Tikhanovskaya và phương Tây không công nhận kết quả bầu cử, do đó không coi ông Lukashenko là tổng thống chính danh của Belarus.

Trước đó, ông Lukashenko và nhiều quan chức Belarus đã bị Liên minh châu Âu liệt tên vào danh sách bị trừng phạt vì các cáo buộc "đàn áp biểu tình". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm