Thụy Điển: Hơn 30.000 ca phản ứng phụ từ vaccine COVID-19

Đài RT cho biết số người gặp phản ứng phụ nghi do vaccine ngừa COVID-19 gây nên ở Thụy Điển đã vượt qua 30.000 ca, với phần lớn các trường hợp xảy ra ở những người được tiêm vaccine do tập đoàn dược phẩm Anh AstraZeneca sản xuất.

Theo thông tin từ Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Sản phẩm Y tế Thụy Điển (MPA) vào ngày 12-5, tính đến tuần trước, quốc gia này đã nhận được 31.844 báo cáo về các tác dụng phụ xảy ra đối với những người tiêm vaccine. 

Chương trình tiêm chủng tại Thụy Điển hiện đang sử dụng ba loại vaccine, bao gồm vaccine của công ty dược phẩm Mỹ Moderna, vaccine do tập đoàn dược Mỹ Pfizer hợp tác sản xuất cùng công ty công nghệ sinh học Đức BioNTech, và cuối cùng là vaccine của AstraZeneca.

Trong tổng số trường hợp phản ứng phụ, có 2.103 trường hợp liên quan đến vaccine Moderna, 9.117 ca liên quan đến vaccine của Pfizer-BioNTech. Số lượng ca gặp tác dụng phụ liên quan đến vaccine AstraZeneca chiếm hơn một nửa với 19.961 trường hợp được báo cáo.

Một nhân viên y tế đang cầm lọ vaccine ngừa COVID-19 do tập đoàn dược phẩm Anh AstraZeneca sản xuất. Ảnh: RT

Những phản ứng phụ thường gặp nhất đối với cả ba loại vaccine là sốt và nhức đầu. Các tác dụng phụ khác được ghi nhận lại bao gồm buồn nôn, đau khớp và chóng mặt, theo RT.

Điều đáng chú ý ở đây chính là việc AstraZeneca chỉ chiếm khoảng 26% trong số khoảng 2,7 triệu liều vaccine đã được sử dụng cho đến nay ở Thụy Điển, nhưng lại chiếm tới 63% các báo cáo về phản ứng phụ.

Một quan chức MPA cho biết thật bất thường khi họ nhận được quá nhiều báo cáo về các trường hợp gặp tác dụng phụ, song lưu ý rằng nguyên nhân có thể do “người dân tập trung nhiều vào vaccine mới”.

Theo MPA, trong vài tháng qua, cơ quan này đã nhận được nhiều báo cáo về các phản ứng phụ sau khi tiêm vaccine hơn so với mức thường thấy trong hơn 4 năm.

Trước đó, vào tháng 3, Thụy Điển là một trong số các quốc gia đã tạm thời ngưng việc sử dụng vaccine AstraZeneca sau khi nhiều nước trên thế giới báo cáo về việc  xảy ra hiện tượng đông máu bất thường ở người được tiêm. 

Đầu tháng này, một nữ nhân viên y tế 35 tuổi ở Việt Nam đã tử vong do sốc phản vệ sau khi tiêm vaccine AstraZeneca, một trường hợp phản ứng với vaccine được mô tả là “rất hiếm khi xảy ra”.

Vaccine Johnson & Johnson gây phản ứng đông máu ở người dùng Mỹ

Cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) tiết lộ đã phát hiện thêm nhiều trường hợp đông máu có khả năng đe dọa tính mạng ở những người được tiêm vaccine ngừa COVID-19 do tập đoàn dược phẩm Mỹ Johnson & Johnson (J&J) sản xuất.

Theo CDC, cơ quan này hiện đã xác định được 28 trường hợp đông máu kèm theo hội chứng giảm tiểu cầu trong số hơn 8,7 triệu người được tiêm vaccine J&J. Cho đến nay, ba trong số 28 người trên đã tử vong. 

Những lọ vaccine ngừa COVID-19 xếp phía trước logo tập đoàn dược phẩm Mỹ Johnson & Johnson. Ảnh: REUTERS

Trước đó, vào ngày 23-4, Ủy ban cố vấn về thực hành tiêm chủng (ACIP) thuộc CDC Mỹ đã đề nghị tạm dừng việc sử dụng vaccine J&J trong 10 ngày để xem xét lại dữ liệu về mức độ an toàn và tình trạng đông máu ở những người được tiêm.

CDC cũng cho hay hầu hết các trường hợp gặp phản ứng phụ là những người phụ nữ từ 18 đến 49 tuổi, với tỷ lệ ở phụ nữ 30-39 tuổi là 12,4 trường hợp/một triệu người và ở độ tuổi 40-49 là 9,4 trường hợp/một triệu người.

Chỉ có sáu trong số các trường hợp bị đông máu là nam giới và các triệu chứng thường xảy ra vài ngày cho đến 2 tuần sau khi người dân được tiêm chủng, hãng tin Reuters cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm