'Thượng viện phải trả giá nếu đi ngược mong muốn của người Mỹ'

Phát biểu trên kênh truyền hình ABC News ngày 12-1, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cảnh báo Thượng viện sẽ phải "trả giá" nếu cố tình đi ngược lại mong muốn của đa số người dân Mỹ, từ chối triệu tập thêm các nhân chứng trong phiên tòa luận tội Tổng thống Trump.

Bà cũng gọi các nỗ lực của lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell để bác bỏ hồ sơ luận tội ngay cả khi Hạ viện chưa chuyển hồ sơ sang Thượng viện là bất thường và là hành vi che đậy các hành vi sai trái của chủ nhân Nhà Trắng. 

Phát biểu trên kênh truyền hình ABC ngày 12-1, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cảnh báo đảng Cộng hòa phải "trả giá" nếu đi ngược lại mong muốn của đa số người dân Mỹ. Ảnh: ABC NEWS

Khi tham gia một chương trình của ABC News, bà Pelosi nhắc lại việc Hạ viện Mỹ sẽ thảo luận kín trong buổi họp thường kỳ ngày 14-1 và bỏ phiếu xác định thời điểm sẽ chuyển các cáo buộc luận tội ông Trump sang Thượng viện, cũng như chỉ định 10 nghị sĩ trong "ban điều hành" Hạ viện tham gia phiên tòa luận tội sắp tới.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ nhấn mạnh bà đã nhiều lần nhắc lại việc sẽ gửi các cáo buộc luận tội ông Trump sang Thượng viện nên mọi người "không nên thấy khó hiểu" với thông tin về cuộc họp này.

Bà lý giải việc Hạ viện trì hoãn gửi các cáo buộc sang Thượng viện là để người dân thấy được tầm quan trọng của các nhân chứng, những người biết rõ điều gì đã thực sự diễn ra.

Bà cũng chỉ trích ông McConnell đã cố tình ngăn cản việc triệu tập các nhân chứng đến phiên tòa luận tội sắp tới trong khi "hơn 70% người dân Mỹ" nghĩ rằng nên có những nhân chứng tuyên thệ và làm chứng cho tổng thống ngay trong phiên tòa.

Bà Pelosi cũng cảnh báo nếu ông McConnell vẫn cương quyết không đồng ý cho các nhân chứng, gồm cả cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, tham gia phiên tòa luận tội ở Thượng viện, chính ông và Thượng viện sẽ phải chịu trách nhiệm trước người dân Mỹ và "trả giá" cho việc tổ chức một phiên tòa không công bằng.

Bà còn tuyên bố việc ông McConnell ký một nghị quyết hồi tuần trước cho phép các thượng nghị sĩ bác bỏ các điều khoản luận tội trước khi Hạ viện chuyển hồ sơ sang Thượng viện là để "che đậy" cho tổng thống.

Thượng viện do phe Cộng hòa chiếm đa số phản đối đề xuất của Hạ viện yêu cầu triệu tập thêm các nhân chứng và xem xét các chứng cứ mới về việc ông Trump tác động lên cuộc điều tra mối liên hệ giữa cựu Phó Tổng thống Joe Biden với chính phủ Ukraine.

Phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện nói rằng họ có đủ số để bắt đầu phiên tòa mà không phải lấy lời khai thêm nhân chứng, trong đó có cựu Cố vấn Bolton.

Ông Bolton - bị ông Trump sa thải hồi tháng 9-2019 - vài ngày trước nói rằng ông sẵn sàng ra cung cấp lời khai tại phiên tòa. Một số nhân chứng nói trong các phiên điều trần luận tội ở Hạ viện rằng ông Bolton từng phản đối chuyện ông Rudy Giuliani - luật sư riêng của ông Trump gây áp lực lên chính phủ Ukraine không qua các kênh ngoại giao thông thường và chuyện tổng thống phong tỏa khoản hỗ trợ quân sự 390 triệu USD dành cho Ukraine.

Dự kiến Thượng viện sẽ mở phiên xét xử và nhiều khả năng sẽ tuyên ông Trump trắng án trước khi kỳ vận động tranh cử tổng thống 2020 bước vào giai đoạn cao điểm, theo hãng tin Reuters.

Muốn phế truất ông Trump phải cần tới 2/3 thành viên Thượng viện đồng ý nhưng thời điểm này chưa có thượng nghị sĩ Cộng hòa nào thể hiện ý định bỏ phiếu chống lại ông Trump. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm