Thượng viện Bolivia hủy bỏ kết quả bầu cử của ông Morales

Thượng viện Bolivia đã thông qua một đạo luật hủy bỏ chiến thắng của tổng thống bị lật đổ Evo Morales trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra hồi tháng 10.

Đây được coi là bước đi mở ra cơ hội cho một cuộc bầu cử mới, chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị diễn ra chỉ vài tuần sau cuộc bầu cử. Tuy nhiên, thời gian cụ thể cho cuộc bầu cử mới chưa được ấn định. 

Cuộc họp Thượng viện Bolivia diễn ra ngày 23-11 ở thủ đô La Paz. Ảnh: AFP

Thượng viện Bolivia đã xác nhận thông tin rằng trên mạng xã hội Twitter cho biết dự luật về cuộc bầu cử mới đã được tất cả Thượng nghị sĩ thông qua. Bây giờ, đạo luật cần được Hạ viện thông qua trước khi Tổng thống lâm thời tự xưng Jeanine Anez ký ban hành luật.

Dự luật đã hủy bỏ chiến thắng áp đảo của ông Morales trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào tháng 10, điều đã thổi bùng những cuộc biểu tình lớn và dẫn đến tình trạng bất ổn chính trị tồi tệ tại đất nước này.

Dự luật cũng có quy định các ứng viên đã phục vụ trong hai nhiệm kỳ trước đó trở lại tái tranh cử, tức là từ chối khả năng trở lại của Tổng thống bị lật đổ, ông Evo Morales - người đã trốn sang Mexico.

Nghị viện Bolivia cũng thành lập một tòa án bầu cử gồm bảy thành viên, thay thế cho tòa án đã bị giải tán trước đó do cáo buộc thao túng bầu cử.

Cũng trong ngày 23-11, Tổng thống lâm thời tự xưng, bà Jeanine Anez, đã bác bỏ một dự thảo luật đề xuất ân xá cho Tổng thống bị phế truất Evo Morales và một số quan chức cấp cao khác.

"Chúng tôi không thể bảo vệ những người đã hành hạ, gian lận và lừa gạt người dân Bolivia" - bà Anez nói.

Cuộc bỏ phiếu mới diễn ra trong bối cảnh "chính phủ lâm thời" đang nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị được coi là tồi tệ nhất nước này trong hơn 15 năm qua.

Dù Tổng thống lúc bấy giờ là ông Morales đang phải lưu vong ở Mexico và một chính phủ mới đã được thành lập nhanh chóng, điều này vẫn không thể chấm dứt sự phẫn nộ của người dân. Rất đông dân chúng đã xuống đường biểu tình chống lại chính phủ mới, bất chấp sự đàn áp của cảnh sát.

Theo hãng thông tấn AFP, có ít nhất 32 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ diễn ra từ sau cuộc bầu cử hôm 20-10.

Tổng thống bị lật đổ Evo Morales, tổng thống bản địa đầu tiên của Bolivia và là một trong số những lãnh đạo cuối cùng ở Nam Mỹ vẫn chống lại ảnh hưởng của Mỹ ở lục địa này, đã chuẩn bị bước sang nhiệm kỳ tổng thống thứ tư sau khi đã giữ vị trí này trong khoảng 14 năm. Tuy nhiên, ông phải đối mặt với phản ứng quyết liệt từ phe đối lập, những người luôn cáo buộc cuộc bầu cử là gian lận.

Cuối cùng, trước những áp lực, bao gồm cả áp lực từ lực lượng quân đội, ông phải xin tị nạn chính trị ở Mexico trong khi bị chính quyền lâm thời tại quê nhà cáo buộc "xúi giục nổi dậy và hoạt động khủng bố". Ông Juan Ramon Quintana, quan chức cấp cao dưới quyền ông Morales, cũng bị cáo buộc tội danh tương tự. Hai người con của ông Morales đã được chính phủ lâm thời "bật đèn xanh" và đã rời Bolivia để sang Argentina.

Trong khi đó, các thành phố ở Bolivia vẫn rơi vào tình trạng hỗn loạn, với nhiều cuộc biểu tình của cả những người phản đối Tổng thống bị lật đổ Morales và những người phản đối chính phủ lâm thời vừa được thành lập.

Trong những thông điệp truyền đi từ Mexico, ông Morales cho rằng mình là nạn nhân của một cuộc đảo chính và phủ nhận tất cả cáo buộc xúi giục biểu tình. Ông cũng nói rằng sẽ không tham gia cuộc bầu cử nếu như người dân Bolivia không muốn ông tham gia. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm