Thương nhân Ấn Độ đòi đốt hàng TQ vì ngăn trừng phạt khủng bố

Liên minh thương nhân Ấn Độ (CAIT) ngày 14-3 tuyên bố họ sẽ đốt hàng hóa Trung Quốc vào ngày 19-3 để dạy cho Trung Quốc một bài học.

“Đã đến lúc Trung Quốc nên chịu thiệt hại do có quan hệ thân thiết với Pakistan. CAIT đã mở một chiến dịch quốc gia tẩy chay hàng hóa Trung Quốc, kêu gọi các thương nhân không bán và mua hàng hóa Trung Quốc”, CAIT, đại diện cho ít nhất 70 triệu thương nhân Ấn Độ, cho biết trong một thông báo hôm 14-3.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế BRICS ở Goa tháng 10-2016. Ảnh: AFP

Thông báo trên của CAIT nhận được sự hưởng ứng của Ashwani Mahajan, đồng chủ tịch tổ chức văn hóa và chính trị Swadeshi Jagaran Manch, có quan hệ thân thiết với Đảng Bharatiya Janata của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

“Theo tín hiệu từ lịch sử, cách tốt nhất để đánh bại Trung Quốc là tẩy chay hàng Trung Quốc và có hành động mạnh mẽ từ chính phủ trên mặt trận thương mại” – ông Mahajan viết trên Twitter.

Về phần mình, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley cảnh báo không nên kết luận vội vã, nói rằng “đó thuộc về vấn đề ngoại giao” và rằng “Ấn Độ sẽ đưa ra quyết định sau khi suy nghĩ thấu đáo”.

Động thái trên đến sau khi Trung Quốc chặn một đề nghị của Mỹ, Anh và Pháp gửi lên Liên Hiệp Quốc, yêu cầu áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với thủ lĩnh Masood Azhar của nhóm khủng bố Jaish-e-Mohammed (JeM).

Cụ thể, Mỹ, Anh và Pháp đã đề nghị ủy ban của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc phụ trách vấn đề trừng phạt các tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Al Qaeda, đưa thủ lĩnh Masood Azhar của JeM vào danh sách đen, theo đó áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với nhân vật này như cấm đi lại trên toàn cầu, đóng băng tài khoản ngân hàng cũng như cấm vận vũ khí .

Tuy nhiên, ngày 14-3, Trung Quốc đã yêu cầu "ngăn chặn về mặt kỹ thuật" đối với đề nghị trên, cho rằng cần có thêm thời gian để xem xét.

JeM, có căn cứ chính tại Pakistan, là nhóm nhận trách nhiệm vụ đánh bom tự sát khiến hơn 40 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng hôm 14-2 ở phần lãnh thổ do Ấn Độ kiểm soát thuộc khu vực tranh chấp Kashmir. Vụ việc này khiến căng thẳng Ấn Độ-Pakistan dâng cao và kéo theo một loạt vụ đụng độ sau đó, đỉnh điểm là trận không chiến lẫn nhau hôm 27-2.

Đọ 'cơ bắp' Ấn Độ-Pakistan: Ai hơn?
Đọ 'cơ bắp' Ấn Độ-Pakistan: Ai hơn?
(PLO)-Căng thẳng ở biên giới Kashmir giữa Ấn Độ và Pakistan tuần qua đã đẩy hai quốc gia có vũ khí hạt nhân này tiến gần tới xung đột hơn bao giờ hết trong hai thập niên qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm