Thượng Hải xây bệnh viện 'không khí chỉ vào, không ra'

Thành phố Thượng Hải, Trung Quốc hiện đang xây dựng một bệnh viện mới để chăm sóc các bệnh nhân nhiễm virus Corona khi căn bệnh chết người này tiếp tục lan rộng trên khắp Trung Quốc, báo South China Morning Post đưa tin.

Bệnh viện "không khí chỉ vào, không ra"

Hàng trăm công nhân đang xây dựng cơ sở bệnh truyền nhiễm ở ngoại ô quận Kim Sơn, phía tây nam, cách xa khu tài chính Lục Gia Chủy lộng lẫy của thành phố và khu vực bờ sông nổi tiếng Thượng Hải.

Cơ sở mới ở Thượng Hải sẽ được trang bị các phòng áp lực âm, nơi không khí có thể chảy vào bên trong phòng nhưng không thể thoát ra ngoài. Bệnh viện sẽ có khoảng 200 giường bệnh. 

Thành phố Thượng Hải yên tĩnh lạ thường giữa "bão" virus Corona. Ảnh: AFP

Bệnh viện mới này sẽ là một phần mở rộng của Trung tâm y tế công cộng Thượng Hải, với 600 giường bệnh, được biết là nơi đang điều trị cho tất cả bệnh nhân nhiễm virus Corona của thành phố. Tính đến nay, có 299 người đang được điều trị tại đây.

Ông Wu Jinglei, giám đốc ủy ban y tế Thượng Hải, nói với truyền thông hôm 10-2 rằng bệnh viện mới đang xây dựng này là một biện pháp dự phòng nếu số lượng bệnh nhân trong thành phố tăng lên.

Theo ông Wu, kế hoạch xây dựng phần mở rộng này đã được vạch ra từ năm 2003, để phòng trường hợp cần mở rộng. Và để đối phó với sự bùng phát của dịch Corona trong lần này, chính quyền đã quyết định đưa vào xây dựng gấp rút bệnh viện này.

Nhiều nơi gấp rút xây bệnh viện dã chiến

Từ khi dịch Corona bắt đầu bùng phát, Trung Quốc đã gấp rút xây dựng hai bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn và Lôi Thần Sơn ở Vũ Hán, với kinh phí khổng lồ lên đến 43 triệu USD/mỗi bệnh viện nhằm đối phó với dịch bệnh đang lan rộng ở tỉnh Hồ Bắc.

Tiếp theo đó, nhiều bệnh viện tương tự cũng đang được gấp rút xây dựng ở các thành phố lớn của Trung Quốc nhằm phòng ngừa tình hình dịch bệnh trở nên xấu đi. Thượng Hải một trong 10 thành phố lớn của Trung Quốc chạy đua xây dựng các cơ sở y tế trong tình trạng số bệnh nhân nhiễm virus Corona đang tăng nhanh ở Trung Quốc.

Bệnh viện dã chiến Lôi Thần Sơn tại thành phố Vũ Hán. Ảnh:TÂN HOA XÃ

Theo bác sĩ Chiang Chun Yuan, chuyên gia y tế công cộng có trụ sở tại Hong Kong, các bệnh viện dã chiến như hiện nay là lựa chọn duy nhất để điều trị số lượng lớn bệnh nhân nhiễm virus Corona ở Trung Quốc.

"Chúng ta có các bác sĩ giỏi và chúng ta cũng cần phải có đủ các thiết bị y tế, nếu không các bác sĩ cũng rất khó để chữa trị cho các bệnh nhân" - ông Yuan cho hay.

Một bác sĩ khác, người đang điều trị cho các bệnh nhân nghi nhiễm virus Corona ở huyện Gia Hưng, thuộc tỉnh Chiết Giang, cho biết việc xây dựng các bệnh viện chuyên dụng rất quan trọng đối với các thành phố đông dân để ngăn ngừa việc lây nhiễm thêm. 

Số liệu người mắc và tử vong do dịch Corona tính đến 11 giờ trưa 11-2. Đồ họa: SCMP


"Các bệnh viện như vậy cho phép chúng tôi tập trung các nguồn lực y tế và điều trị bệnh nhân ở cùng một nơi, để kiểm soát dịch bệnh tốt hơn. Tuy nhiên, tôi không nghĩ rằng các thành phố vừa hoặc nhỏ cần phải làm điều này, do bởi việc này đỏi hỏi việc đầu tư tiền bạc và nhân lực rất nhiều. Ngoài ra, việc duy trì nó lâu dài cũng không dễ dàng. Quan trọng là các cơ sở hiện có ở từng địa phương có thể xử lý tốt các bệnh nhân" - bác sĩ giấu tên này nói thêm.

Cho đến chiều 11-2, bệnh do virus Corona đã lây nhiễm cho hơn 43.000 người và giết chết hơn 1.000 người ở Trung Quốc kể từ khi dịch bắt đầu bùng phát ở thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc vào tháng 12-2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm