Thượng đỉnh Trump-Kim có thể diễn ra tại Hà Nội

Tờ Munhwa Ilbo của Hàn Quốc ngày 7-1 đưa tin, cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể được tổ chức tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Theo tờ Munhwa Ilbo, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 có thể tập trung giải quyết các lo ngại về an ninh toàn cầu sau khi ông Kim Jong-un gia tăng sức ép lên chính quyền Tổng thống Trump trong bài phát biểu mừng năm mới hôm 1-1. Khi đó, ông Kim dọa tìm “con đường mới” nếu Mỹ không nới lỏng các lệnh trừng phạt kinh tế.

Những hình ảnh ông Trump và ông Kim gặp nhau tại Singapore hồi tháng 6 -2018 tại một cửa hàng linh kiện điện tử ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: BLOOMBERG

Các quan chức Mỹ đã gặp các quan chức Triều Tiên tại Hà Nội để thảo luận về việc điều chỉnh lịch trình cho cuộc đàm phán, tờ Munhwa Ilbodẫn các nguồn tin ngoại giao cấp cao giấu tên ở Seoul và Washington cho biết.

Thông tin Việt Nam là địa điểm tiềm năng để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa ông Trump và ông Kim xuất hiện ngày càng nhiều sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho sang thăm Việt Nam trong thời gian từ ngày 29-11-2018  đến ngày 2-12-2018.

Trước đó, tờ JoongAng Ilbo (Hàn Quốc) đưa tin, Mark Lambert, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề Triều Tiên, đã sang Việt Nam vào tháng 12-2018. Hiện chưa rõ liệu ông Lambert ở Việt Nam có cùng thời điểm Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên sang Việt Nam hay không.

Bản thân Tổng thống Trump trước đó cũng nói rằng ông có kế hoạch tổ chức cuộc gặp lần hai với ông Kim vào tháng 1 này, dù ngày và địa điểm cụ thể chưa được thông báo. Khi đó, Singapore, Mông Cổ và Thụy Sĩ là những nơi được xem xét tổ chức sự kiện chính trị quan trọng này.

Các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa được khởi động kể từ khi ông Trump và ông Kim có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử hồi tháng 6 năm ngoái tại Singapore. Kết quả cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thông qua một tuyên bố chung, hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên cho đến nay, tiến trình này vẫn chưa có nhiều tiến bộ. Mỹ gây sức ép để Triều Tiên từ bỏ vũ khi hạt nhân trước khi dỡ bỏ lệnh trừng phạt về kinh tế, trong khi đó, Bình Nhưỡng lại muốn sớm có các lợi ích kinh tế và một thỏa thuận chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm