Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Việt Nam sẽ là bước ngoặt then chốt

Theo hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) ngày 11-2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 11-2 nói rằng hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại thủ đô Hà Nội (Việt Nam) sẽ là bước ngoặt then chốt đối với tiến trình phi hạt nhân hóa và hòa giải trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Moon phát biểu tại cuộc họp với các thư ký và trợ lý rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai, dự kiến diễn ra ngày 27 và 28-2 tại Việt Nam, sẽ là cơ hội để Hàn Quốc và Triều Tiên nâng cao quan hệ.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: YONHAP

“Hội nghị thượng đỉnh sắp tới sẽ trở thành bước ngoặt then chốt, thúc đẩy các nguyên tắc đã được nhất trí lên cấp độ cụ thể và rõ ràng, bao gồm phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, thiết lập mối quan hệ mới giữa Mỹ và Triều Tiên, và một cơ chế hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”- Tổng thống Moon Jae-in cho biết.

Tổng thống Moon Jae-in lần nữa hoan nghênh hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai.

 “Không phải ngẫu nhiên chúng ta được đứng ở trung tâm của sự thay đổi mà mới chỉ một năm trước đó chúng ta thậm chí còn chưa dám nghĩ tới. Có lẽ bởi vì hòa bình là con đường đúng đắn và quyết tâm của chúng ta cuối cùng cũng đã đưa đến con đường đó”- ông Moon nói tại cuộc họp được tổ chức tại Nhà Xanh.

Tổng thống Moon cho biết các nhà lãnh đạo Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên đều đang nỗ lực để đạt được nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, chấm dứt hàng chục năm thù địch.

“Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Mỹ và Triều Tiên là sự kiện lịch sử, là cột mốc rõ ràng trong lịch sử thế giới. Hội nghị thượng đỉnh lần hai sắp tới sẽ đưa chúng ta tiến xa hơn nữa” – ông Moon nhấn mạnh.

Theo Tổng thống Moon, vẫn còn nhiều người hoài nghi tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên có thực sự thành công.

“Những người muốn tiếp tục chứng kiến kỷ nguyên đối đầu và xung đột dường như không ít. Tuy nhiên lý do khiến các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ vẫn đi trên con đường này mà không hề nao núng là bởi họ có niềm tin mạnh mẽ vào xu hướng mà lịch sử đang đi tới”- ông Moon nêu rõ.

Ông Moon hy vọng thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới sẽ là một sự kiện lịch sử chấm dứt đối đầu và lập lại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

"Điều quan trọng hơn cả đối với chúng ta là cuộc gặp sẽ trở thành cơ hội mang tính quyết định giúp phát triển quan hệ liên Triều. Tương lai của chúng ta phụ thuộc vào nền hòa bình ổn định"- ông Moon nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp lịch sử hồi tháng 6-2018 ở Singapore. Ảnh: AFP

Theo tờ The Dong-A Ilbo (Hàn Quốc), sau cuộc gặp sắp tới ở Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể đưa ra tuyên bố chung bao gồm nội dung hướng về hiệp ước hòa bình chính thức kết thúc tình trạng chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Một nội dung khác có thể được nhắc tới là số phận cơ sở nghiên cứu hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên.

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun đã gặp người đồng cấp Triều Tiên Kim Hyok-chol vào tuần trước tại Bình Nhưỡng để thảo luận về việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

“Đặc phái viên Biegun cho hay các cuộc thảo luận ở cấp sự vụ tại Bình Nhưỡng đã đóng góp lớn cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai” – một nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc nói với The Dong-A Ilbo.

Hai nước đang lên kế hoạch tiếp tục làm việc về các chi tiết của thỏa thuận liên quan tiến độ giải trừ hạt nhân trong các cuộc gặp ở cấp sự vụ dự kiến diễn ra vào tuần tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm