Thương chiến Mỹ-Trung: Sắp đánh giá thỏa thuận giai đoạn một

Các nhà đàm phán thương chiến Trung Quốc và Mỹ dự kiến sẽ sớm gặp nhau đánh giá tiến trình thực hiện thỏa thuận giai đoạn một được ký kết vào đầu năm, báo South China Morning Post đưa tin ngày 25-7.

Thỏa thuận thương mại giai đoạn một được ký kết vào ngày 15-1 và có hiệu lực một tháng sau đó. Theo các điều khoản chung của thỏa thuận, Mỹ và Trung Quốc sẽ tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao sáu tháng một lần. Cuộc họp lần này sẽ là "một điểm uốn quan trọng", cho phép cả hai bên cùng đánh giá tiến trình của thỏa thuận.

Người đứng đầu nhóm đàm phán Trung Quốc - Phó Thủ tướng Lưu Hạc và người đứng đầu nhóm đàm phán Mỹ - Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer dự kiến sẽ gặp nhau vào tháng 8 năm nay.

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc dự kiến tổ chức hội đàm về tiến trình thỏa thuận giai đoạn một vào tháng 8. Ảnh: REUTERS

Dù không đạt mức như đã quy định trong thỏa thuận giai đoạn một do hậu quả của dịch COVID-19, lượng hàng nông nghiệp Trung Quốc nhập từ Mỹ vẫn tăng mạnh trong những tháng gần đây. 

Căng thẳng Mỹ-Trung leo thang mạnh thời gian qua có nguy cơ làm chậm đi tiến trình thương mại.

Mỹ và Trung Quốc căng thẳng suốt năm 2020 do xung đột từ nguồn gốc của đại dịch COVID-19 cho đến các vấn đề của Hong Kong, gần đây là việc đóng cửa lãnh sự quán hai nước trên lãnh thổ của nhau.

Một cố vấn của chính phủ Trung Quốc cho biết ông nghĩ rằng một vòng đàm phán thương mại mới khó có thể xảy ra trong diễn biến ngày càng xấu của mối quan hệ Mỹ-Trung.

Vào đầu năm, Tổng thống Mỹ Donald Trump tự hào về những thành tựu của mình trong việc ký thỏa thuận giai đoạn một với Trung Quốc. Tuy nhiên thái độ của ông Trump đã thay đổi ít nhiều sau đó. Trong buổi họp báo tại Nhà Trắng vào ngày 23-7, ông Trump phát biểu: "Thỏa thuận thương mại với Trung Quốc đang dần mất đi ý nghĩa đối với tôi".

Tổng thống Donald Trump đang mất dần hứng thú trong thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Ảnh: EPA-EFE

Ông Jake Parker - Phó Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Mỹ-Trung cho biết việc duy trì việc thực hiện thỏa thuận giai đoạn một là vấn đề "quan trọng hơn bao giờ hết". Ông cũng nói thêm rằng Trung Quốc đã đạt được một số thành tựu trong năm nay nhờ mở thêm thị trường tài chính cho các công ty đến từ Mỹ.

Ông Darin Friedrichs - nhà phân tích thị trường hàng hóa của Tập đoàn StoneX tại Thượng Hải cho biết Trung Quốc đã thu mua 6,1 triệu tấn đậu nành Mỹ dự trữ cho năm tới.

"Lần cuối cùng chúng ta thấy điều này là vào năm 2014. Trung Quốc đã mua 8,3 triệu tấn đậu nành Mỹ cũng trong thời điểm này trong năm" - ông nói thêm.

Công ty nghiên cứu Plenum tại Bắc Kinh cho biết dù Trung Quốc cho thấy những dấu hiệu khả quan trong giao dịch thương mại với Mỹ, các thỏa thuận thương mại vẫn có thể bị phá vỡ bất kỳ lúc nào.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm