Thương chiến dai dẳng, Mỹ - Trung liệu có cắt đứt quan hệ?

Ông Chen đã mạnh mẽ phản bác những ý kiến cho rằng việc Mỹ và Trung Quốc cắt đứt quan hệ từ những căng thẳng đang diễn ra do cuộc chiến thương mại gây ra, theo báo South China Morning Post.

Mỹ và Trung Quốc đã hợp tác với nhau suốt 40 năm qua nhưng với cuộc chiến thương mại vốn kéo dài đã 18 tháng này khiến nhiều người tin rằng sự căng thẳng leo thang giữa hai quốc gia sẽ dẫn đến việc chấm dứt mối quan hệ.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, do Tổng thống Donald Trump khởi động vào tháng 7-2018, đã làm sứt mẻ mối quan hệ song phương, làm gia tăng căng thẳng về công nghệ, chính trị và tư tưởng giữa hai bên.

Trong khi ông Chen cho rằng mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc bị cắt đứt hoàn toàn là một điều không tưởng, một số nhà phân tích vẫn còn nghi ngờ về tương lai giữa hai quốc gia.

Ông Wendy Cutler, cựu viên chức ngoại giao và đàm phán cho Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ dưới thời Tổng thống Mỹ tiền nhiệm Barack Obama, nói rằng mối quan hệ Mỹ - Trung đang thực sự rạn vỡ, tuy nhiên mức độ như thế nào vẫn chưa xác định được.

Lời phát biểu của ông Chen tại New York được đưa ra năm ngày trước khi chính sách tăng thuế đối với các sản phẩm Trung Quốc với trị giá 156 tỉ USD của Mỹ chuẩn bị có hiệu lực.

Hành động này của Mỹ này được dự báo sẽ làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai nước.

Cựu Bộ trưởng Chen Deming phát biểu tại hội nghị Trung Quốc tại Mỹ được tổ chức bởi South China Morning Post ở New York. Ảnh: SCMP

Ông Chen tin rằng Trung Quốc và Mỹ vẫn có thể đạt được một thỏa thuận thương mại cho giai đoạn 1, như lời tuyên bố ban đầu của ông Trump vào ngày 11 tháng 10.

Tuy nhiên, ông cũng chế giễu lý do đằng sau sự bắt đầu của cuộc chiến thương mại này.  Ông Chen cho rằng chính quyền của Tổng thống Trump đã sai khi cáo buộc Trung Quốc lợi dụng Mỹ vì thâm hụt thương mại.

Vị cựu bộ trưởng Thương mại nói rằng Trung Quốc không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đáp trả lại khi Mỹ áp đặt thuế lên họ. Ông cũng nhấn mạnh rằng các biện pháp trả đũa của Trung Quốc sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ.

Mặt khác, ông Chen cũng cho biết Trung Quốc không có ý định thách thức vai trò của Mỹ đối với toàn thế giới.

“Ưu tiên của chính phủ Trung Quốc là phát triển đất nước theo hướng tốt nhất, Trung Quốc không có bất kỳ ý định cạnh tranh nào với Mỹ để trở thành số một thế giới” - ông nói.

Ông cũng không đồng ý với chính phủ Mỹ khi họ cho rằng Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh kinh tế với họ, trong khi Trung Quốc vẫn là một quốc gia đang phát triển về sản lượng kinh tế bình quân đầu người.

Ông cũng khuyến nghị Mỹ nên hợp tác với các nước khác nhằm duy trì chủ nghĩa đa cực, bày tỏ sự bất hạnh của Bắc Kinh về những gì mà Trung Quốc phải đối mặt do sự “rối loạn” của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm