Thực hư chuyện cá voi trắng nghi làm gián điệp cho Nga

  Nguồn: RT

Cuối tháng 4, ngư dân tại khu vực Finnmark ở ngoài khơi phía bắc Na Uy phát hiện một con cá voi trắng. Jorgen Ree Wiig, nhà sinh học biển làm việc với Tổng cục Thủy hải sản Na Uy ngày 26-4 loại bỏ một chiếc vòng được gắn vào nó. Chiếc vòng này có ngàm để gắn camera và dòng chữ "Thiết bị St. Petersburg" được in trên chốt nhựa, theo hãng tin AFP.

Ông Wiig ngày 3-5 cho biết con cá voi dường như đã quen tiếp xúc với con người và nó có thể đến từ nước láng giềng Nga. Ông phán đoán rằng nó đã sổng khỏi trại nuôi.

Chú cá voi trắng nghi là gián điệp của Nga quen tiếp xúc với con người. Ảnh: RT

Một giả thuyết khác ông Wiig nêu ra là con cá voi được hải quân Nga huấn luyện. Các dấu hiệu trên chiếc vòng và những tin đồn về việc Nga có chương trình huấn luyện cá voi trắng khiến nhiều người Na Uy suy đoán nó có thể là "gián điệp của Nga".

Nga không đưa ra bất kỳ phản ứng nào nhưng một sĩ quan Nga đã chế giễu ý tưởng này, cho rằng quân đội Nga “chẳng dại gì để lại số điện thoại” trên một động vật được huấn luyện cho các hoạt động bí mật.

Một giả thuyết khác cho rằng con cá voi này đến từ Mỹ. Dòng chữ “Thiết bị St.Petersburg” được viết bằng tiếng Anh nên có thể đề cập đến St.Petersburg ở bang Florida của Mỹ. Đây là nơi có những công viên nước sở hữu cá voi trắng như Seaworld ở Orlando.

Theo ông Wiig, việc cá voi bơi từ Mỹ đến Na Uy là điều có thể. “Chúng có thể bơi khá xa, đặc biệt là những con đực trưởng thành”, ông Wiig nói. Tuy nhiên, không công viên nước nào ở Mỹ thông báo bị mất cá voi trắng.

Cá voi trắng trưởng thành dài khoảng 6m, tuổi thọ 40 - 60 năm, thường sống ở vùng nước băng giá quanh Greenland hoặc miền bắc Na Uy và Nga.

Na Uy nói gì?

Theo đài RT ngày 7-5, tờ Fiskeribladet của Na Uy lý giải rằng đây có thể chỉ là chú cá voi được huấn luyện nhằm mục đích giải trí và trị liệu cho những trẻ em gặp vấn đề về sức khỏe thần kinh.

Morten Vikeby, một cựu phóng viên của Fiskeribladet, cho biết ông từng viết những bài báo về các chú cá voi được huấn luyện cho mục đích trị liệu ở khu vực gần biên giới giữa Nga và Na Uy năm 2008. Ông tin chú cá voi được phát hiện mới đây có tên gọi Semion mà ông từng gặp.

Truyền thông Na Uy cho rằng chú cá voi trắng này được huấn luyện nhằm mục đích giải trí và trị liệu cho những trẻ em gặp vấn đề về sức khỏe thần kinh. Ảnh: RT

Theo ông Vikeby, chiếc vòng được tìm thấy trên chú cá voi trắng có lẽ được dùng để lai dắt những thuyền nhỏ có trẻ em trên đó. “Đó cũng là lý do chú cá voi rất gần gũi, ông nói.

Giả thuyết mới về nguồn gốc của chú cá voi này được thanh tra ngư nghiệp của Na Uy, hiện phụ trách chú cá voi nghi là gián điệp của Nga này, hoan nghênh. “Chúng tôi đã nghĩ theo hướng gián điệp hoặc chiến tranh, nhưng giờ thì có vẻ đây là con cá voi được huấn luyện để làm việc tốt. Điều đó thật tuyệt vời”, người phát ngôn của ông Jorgen Ree Wiig nói với Fiskeribladet.

Theo RT, Nga có một hồ sơ dài về việc huấn luyện động vật có vú dưới nước cho các sứ mệnh quân sự với thí nghiệm đầu tiên trong lĩnh vực này từ thời Chiến tranh Thế giới thứ 2. Chẳng hạn, những chú cá voi trắng được huấn luyện tại một cơ sở của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga ở vùng Viễn Đông nhằm đối phó với lực lượng người nhái tác chiến của đối phương và tìm kiếm các ngư lôi bị đắm cho tới cuối những năm 1990.

Gần đây, hai con cá voi trắng được huấn luyện đã được triển khai ở cảng Sochi như một phần của nghi thức an ninh trong thời gian diễn ra Thế vận hội mùa đông năm 2014 tổ chức tại TP phía Nam này của Nga.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm