Thủ tướng Thái Lan lên tiếng về vụ xả súng làm 29 người chết

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha ngày 9-2 chính thức lên tiếng về vụ xả súng kinh hoàng ở nước này làm 29 người chết là vụ việc "chưa từng có" tại nước này, theo hãng tin AFP.

Vụ việc xảy ra chiều 8-2. Phần lớn nạn nhân bị bắn tại Trung tâm thương mại Terminal 21 của tỉnh Nakhon Ratchasima (hay còn gọi là Korat). Binh sĩ xả súng bị bắn chết trong ngày 9-2.

"Đây là vụ việc chưa từng có tại Thái Lan và tôi muốn đây là lần cuối cùng những cuộc khủng hoảng như thế này xảy ra” - ông Prayut phát biểu bên ngoài bệnh viện đang điều trị các nạn nhân.

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha thông tin rằng trong tổng cộng 29 người thiệt mạng, trong đó có 26 dân thường (bao gồm một cậu bé 13 tuổi) và ba thành viên của lực lượng an ninh Thái Lan. Hiện có hai nạn nhân đang được phẫu thuật não.

Lực lượng an ninh Thái Lan tiến hành đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường vụ xả súng tại trung tâm thương mại. Ảnh: REUTERS

Theo thủ tướng Thái Lan, nguyên nhân vụ xả súng khiến ít nhất 29 người thiệt mạng này xuất phát từ tranh chấp nợ nần.

Ông Prayut nói rằng chính "vấn đề cá nhân" quanh việc tranh chấp nhà cửa của hung thủ bắt đầu từ ngày 8-2 cũng như nhiều thông điệp mang tính tiêu cực được chuyển tiếp trên Facebook đã dẫn đến tình trạng bất ổn tâm lý, mất kiểm soát của kẻ xả súng này.

"Chúng ta cần xem xét các vấn đề sức khỏe tâm thần" - ông Prayut nói. "Tôi từng là một chỉ huy quân đội, vì vậy tôi biết điều đó. Cấp dưới của tôi cũng từng có vấn đề như vậy. Phải đến gần để hiểu rõ họ hơn. Thế nhưng nhiều người không nói và kết cục xảy ra như vụ việc này".

Kẻ tấn công, được xác định là Thượng sĩ Jakrapanth Thomma, đã sử dụng súng máy M60 và súng trường đánh cắp từ một quân nhân và một doanh trại quân đội lớn của Thái Lan để thực hiện vụ xả súng.

Để có được các khẩu súng, hung thủ đã khống chế lực lượng an ninh tại kho vũ khí doanh trại, theo ông Prayut. Vì thế theo ông, phải có lực lượng canh giữ nghiêm ngặt các kho vũ khí.

Hình ảnh hung thủ Jakrapanth Thomma trong một video clip được đăng tải trên Facebook. Ảnh: AFP

Hãng tin AFP cho biết Jakrapanth đã đăng tải nhiều thông tin vụ xả súng thông qua các bài đăng trên Facebook, từ cướp vũ khí tại doanh trại quân đội cho đến việc tiến hành tấn công ở trung tâm thương mại.

Một đoạn video được quay từ trên xe jeep và đăng trên Facebook cho thấy hung thủ nói: "Tôi mệt mỏi, tôi không thể kéo nổi ngón tay mình nữa" và làm biểu tượng ngón tay cái đưa súng giống hình cò súng.

Ngoài ra trên trang cá nhân của Jakrapanth còn đăng tải hình ảnh một người đàn ông đeo mặt nạ trượt tuyết và tay cầm một khẩu súng lục.

Lực lượng an ninh Thái Lan rời khỏi hiện trường sau khi tiêu diệt kẻ thủ ác Jakrapanth. Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Bộ Kinh tế kỹ thuật số của Thái Lan Buddhipongse Punnakanta cho biết đã liên lạc với các giám đốc điều hành khu vực của Facebook để báo cáo sự việc xả súng này.

Phát ngôn viên của Facebook cho biết tài khoản của Jakrapanth đã bị xóa và mạng xã hội này sẽ “hoạt động hết công suất” để xóa các nội dung bạo lực liên quan đến vụ tấn công.

Thái Lan là một trong những quốc gia có tỉ lệ sở hữu súng cao nhất thế giới và một số vụ xả súng tại các tòa án vào năm 2019 đã làm tăng nhiều mối lo ngại về bạo lực súng đạn, theo AFP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm