Thủ tướng Tây Ban Nha bị chế giễu vì mời ông Tập ăn đồ rẻ tiền

Phát biểu tại hội chợ chăn nuôi lâu đời hàng thế kỷ ở Zafra, vùng Extremadura, miền tây Tây Ban Nha, ông Sanchez đã khiến khán giả há hốc mồm vì ngạc nhiên khi nói rằng “lúc chủ tịch Trung Quốc đến thăm Tây Ban Nha, lẽ ra ông ấy được nếm thử một đĩa Jamon Serrano từ vùng Extremadura”.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thăm Madrid vào tháng 11 năm ngoái.

Extremadura là cái nôi của Jamon Iberico, một món ăn ngon hảo hạng có khả năng khiến mọi người dân Tây Ban Nha mê đắm ngất ngây.

Hiệp hội nông dân địa phương cho biết họ đã phái một số người đến Madrid để hướng dẫn lại cho ông Sanchez, vì sợ rằng ông ấy lại nhầm lẫn một lần nữa.

Loại giăm bông Jamon Iberico hảo hạng nhất là Bellota, được làm từ những con lợn chân đen của người Jamaica, hoặc từ 50% của con lợn lai, khi mà chúng dành những năm tháng cuối đời rong ruổi trên đồng cỏ - ăn cỏ và hạt dẻ.

Sau khi giết mổ, chân lợn được ngâm vào thùng muối, treo và sấy khô trong tối thiểu 36 tháng. Jamon ngon nhất được xử lý trong khoảng bốn năm.

Một người thực hiện kiểm tra chất lượng trên một chân của Jamon iberico ở Huelva, Tây Ban Nha, vào tháng 11-2016. Ảnh: SCMP

Nhận xét về “lỗi lầm nghiêm trọng’ của vị thủ tướng, Angel García Blanco, chủ tịch hiệp hội nông dân, cho biết: “Đây ngược lại là một chiến dịch quảng cáo hiệu quả và miễn phí”.

Hàng trăm năm nay, người Tây Ban Nha rất ưa chuộng thịt lợn. Hồi năm ngoái, số lượng lợn đạt 50 triệu con, còn nhiều hơn cả số dân ở đất nước này.

Khi mức độ phổ biến của món ăn này đã tăng lên trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Trung Quốc, nguồn cung Jamon iberico đã không thể theo kịp nhu cầu và ngành công nghiệp đã gặp phải một loạt vụ bê bối gian lận về chất lượng.

Một chuỗi siêu thị lớn được phát hiện bán giăm bông quá hạn, nhưng đã được đóng gói lại để bán tiếp. Gần đây, một công ty bị bắt vì bán giăm bông gắn mác Tây Ban Nha Ham, nhưng thực tế có nguồn gốc Ba Lan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm