Thủ tướng Shinzo Abe tìm cách xoa dịu căng thẳng Mỹ-Iran

Trong buổi tiếp đón long trọng tại Điện Sadabad, phía Bắc thủ đô Tehran, Thủ tướng Shinzo Abe đã gặp gỡ Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif và có cuộc hội đàm với Tổng thống Hassan Rouhani.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe tại thủ đô Tehran ngày 12-6. Ảnh: AP

Theo AP, Thủ tướng Shinzo Abe cảnh báo rằng một cuộc xung đột có thể được châm ngòi trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Tehran.

Ông Abe kêu gọi các bên kiên nhẫn hơn trên tất cả các mặt, nếu không mọi chuyện có thể vượt khỏi tầm kiểm soát.

"Tại thời điểm gia tăng căng thẳng. Chúng ta nên làm bất cứ điều gì có thể để ngăn chặn một cuộc xung đột xảy ra và Iran nên đóng vai trò mang tính xây dựng của mình”, ông Abe nói sau cuộc hội đàm với Tổng thống Rouhani.

Về phía Iran, Tổng thống Rouhani đã lặp đi lặp lại cảnh báo rằng nước này sẽ có phản ứng “nghiền nát, cứng rắn” nếu Mỹ tấn công.

Ông Rouhani cũng cho biết rằng Nhật Bản vẫn muốn tiếp tục mua dầu thô của Iran, việc giao thương này vốn bị dừng lại do lệnh cấm từ Mỹ.

Thủ tướng Abe được biết không thừa nhận điều đó trong buổi hội đàm.

“Ngay khi cuộc chiến kinh tế chấm dứt, chúng ta sẽ chứng kiến sự phát triển rất tích cực trong khu vực và thế giới”, ông Rouhani nói.

Hòa bình Trung Đông là điều quan trọng và bắt buộc đối với Nhật Bản. Khu vực Trung Đông cung cấp phần lớn lượng dầu thô, thúc đẩy nền kinh tế của quốc gia thiếu tài nguyên như Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Iran phát biểu sau cuộc hội đàm. Ảnh: AP

Nhật Bản lo ngại các mối đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz từ Iran đã gây cho Nhật không ít lo ngại vì một phần ba lượng dầu thế giới di chuyển qua eo biển hẹp này.

Thủ tướng Abe đến Tehran giữa bối cảnh Mỹ đổ lỗi cho Iran về các cuộc tấn công của phiến quân Houthi từ Yemen và các cuộc tấn công tàu chở dầu của Saudi Arabia.

Trước đó ngày 12-6, Phiến quân Houthi cho biết đã tiếp tục phóng một tên lửa hành trình vào sân bay của Saudi Arabia, khiến ít nhất 26 người bị thương.

Người phát ngôn của Houthi, Mohammed Abdel-Salam, cho biết cuộc tấn công nhằm đáp trả Saudi Arabia vì tiếp tục gây hấn và phong tỏa đối với Yemen, theo AP.

Sân bay Saudi Arabia bị không kích
Sân bay Saudi Arabia bị không kích
(PLO)- Căng thẳng Iran-Mỹ gia tăng, nhiều nhà quan sát nhận định Iran sẽ yêu cầu các nhóm vũ trang mình bảo trợ tăng cường tấn công các đồng minh của Mỹ trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm