Thủ tướng Muhyiddin lập liên minh đấu với đảng ông Mahathir

Đương kim Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin và hai đảng phái khác ở Malaysia đang thảo luận việc thành lập liên minh chính trị mới trước sự ảnh hưởng nhanh chóng của chính đảng mới do cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad thành lập, báo The Straits Times đưa tin.

Ngày 16-8, Tổng Thư ký PAS Takiyuddin Hassan tuyên bố đảng của ông hoàn toàn ủng hộ quyết định của PPBM tham gia liên minh của UMNO và PAS. Ông cho rằng bước đi này sẽ tạo ra một liên minh "Malaysia vững mạnh hơn" và củng cố cấu trúc xã hội đa sắc tộc, đa tôn giáo và đa văn hóa của nước này.

Cũng trong ngày 16-8, thành viên Hội đồng Tối cao UMNO - ông Annuar Musa trả lời báo giới rằng cả UMNO và PAS sẽ xem xét phương án thay thế thỏa thuận liên minh giữa hai đảng này để kết nạp thêm PPBM.

Trước đó, vào ngày 15-8, ông Muhyiddin tuyên bố đảng Đoàn kết bản địa (PPBM) của ông chấp nhận đề nghị tham gia liên minh với Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO) và đảng Hồi giáo Malaysia (PAS).

Ông Myhyiddin cho rằng việc tham gia liên minh với UMNO và PAS là "lựa chọn tốt nhất cho PPBM". Ông hy vọng liên minh mới sẽ thu hút được thêm những chính đảng khác để "nhận được sự ủng hộ của đa số người dân". 

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin. Ảnh: THE STRAITS TIMES

Các đảng phái ở Malaysia liên kết với nhau tạo thành những liên minh phức tạp. Chính trường nước tiếp tục xáo trộn sau khi ông Mahathir tuyên bố từ chức hồi tháng 2 và ông Muhyiddin được chỉ định làm Thủ tướng.

Ông Muhyiddin thành lập Liên minh Quốc gia (PN), bao gồm PPBM, PAS và một số chính đảng khác. PN lại tiếp tục liên kết với UMNO để tạo thành phe đa số trong Quốc hội Malaysia.

Cuối tháng 7, UMNO từ chối lời mời tham gia PN và đề nghị PPBM tham gia liên minh chung với UMNO và PAS. UMNO và PAS là hai đảng chính trị Hồi giáo lớn nhất ở Malaysia và đã ký thỏa thuận liên minh với nhau từ tháng 9-2019.

Ngày 12-8, cựu Thủ tướng Mahathir thành lập đảng Chiến binh Tổ quốc (PEJUANG) và ngay lập tức thu hút nhiều đảng viên PPBM.

Do đó, quyết định nhanh chóng mà Thủ tướng Muhyiddin công bố hôm 15-8 được coi là một nỗ lực chống lại sự ảnh hưởng của PEJUANG và ông Mahathir, theo The Straits Times.

Theo TS. Oh Ei Sun, một thành viên Viện Các vấn đề quốc tế Singapore, "ông Myhyiddin và đảng của ông về cơ bản không còn lối thoát chính trị nào khác".

Ông Asrul Hadi Abdullah Sani - giám đốc của Bower Group Asia, một công ty tham vấn chính sách công hoạt động ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương - cũng cho rằng việc ông Mahathir thành lập PEJUANG đang khiến PPBM mất dần sự ủng hộ và đứng trước nguy cơ mất nhiều ghế do các nghị sĩ rời khỏi đảng.

Ông Asrul cho rằng hiện tại, ông Muhyiddin và PPBM đang phụ thuộc quá nhiều vào PAS.

Hiện tại, quá trình đăng ký để PEJUANG hoạt động hợp pháp vẫn chưa hoàn tất. Ngay khi chính thức được công nhận, đảng này sẽ có một ghế trong Thượng viện và sáu ghế trong Hạ viện (bao gồm ông Mahathir).

Những người này đã là thành viên trong lưỡng viện (với tư cách độc lập hoặc đảng viên các đảng phái khác) trước khi gia nhập PEJUANG.

Theo thông tin trên trang web của Quốc hội Malaysia, liên minh cầm quyền đang giữ 36/63 ghế ở Thượng viện và 112/222 ghế ở Hạ viện. Trong đó, UMNO có chín thượng nghị sĩ và 39 nghị sĩ. Còn PPBM của ông Muhyiddin giữ 10 ghế ở Thượng viện và 31 ghế ở Hạ viện. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm