Thủ tướng Malaysia nói Nga bị vu oan trong vụ bắn rơi MH17

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ngày 20-6 nói rằng Malaysia “không hài lòng” về các kết luận mà nhóm điều tra quốc tế do Hà Lan dẫn đầu công bố hôm 19-6 về vụ máy bay MH17 bị bắn rơi năm 2014.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad lên tiếng bày tỏ sự không hài lòng sau khi Nhóm Điều tra chung (JIT) ngày 19-6 tiết lộ kết quả mới nhất về cuộc điều tra máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysian Airlines bị bắn rơi ở miền đông Ukraine cách đây năm năm.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: DPA

"Chúng tôi rất không hài lòng, vì ngay từ đầu cách thức cáo buộc tội trạng với phía Nga đã là một vấn đề chính trị. Thậm chí trước khi kiểm tra, họ cũng đã nói đó là Nga. Và giờ thì họ nói họ có bằng chứng. Thật khó để chúng tôi chấp nhận điều đó", ông Mahathir nói.

Theo ông Mahathir, Malaysia muốn thấy bằng chứng chứng minh Nga đã làm điều đó. Còn đến bây giờ, “không có bằng chứng nào cả, chỉ có tin đồn thôi”, ông Mahathir nhấn mạnh.

JIT cáo buộc ba công dân Nga gồm Igor Girkin, Sergei Dubinsky và Oleg Pulatov và một công dân Ukraine tên Leonid Kharchenko đóng vai trò quan trọng trong vụ bắn rơi máy bay MH17 ở miền Đông Ukraine năm 2014, khiết tất cả 298 người trên khoang thiệt mạng.

JIT nói rằng bốn cá nhân bị truy nã này đang chiến đấu cho lực lượng nổi dậy ở miền Đông Ukraine. Những người này đã nhận tên lửa đất đối không Buk từ Nga, rất có thể là được quân đội Nga cung cấp.

Tuy nhiên, Moscow khẳng định tên lửa Buk thuộc về quân đội Ukraine và tên lửa Buk không còn được biên chế trong quân đội Nga nữa.

Nga đã bày tỏ sự lấy làm tiếc về các cáo buộc “hoàn toàn vô căn cứ” nhằm chống lại Nga, nhằm làm mất uy tín của Nga trong mắt cộng đồng quốc tế.

Máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Malaysian Airlines ngày 17-7-2014 cất cánh từ sân bay Schiphol, Amsterdam (Hà Lan) tới Kuala Lumpur (Malaysia) thì bị bắn trước khi rơi gần Torez ở Donetsk, miền đông Ukraine, cách biên giới Nga 40 km, theo Anadolu. Vụ việc khiến 298 người trên khoang, trong đó có 15 thành phiên phi hành đoàn, thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm