Thủ tướng Malaysia khuyến khích dùng thiết bị Huawei

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad lên tiếng ủng hộ Huawei, sau khi ông lớn công nghệ Trung Quốc bị Mỹ liệt vào danh sách đen vì cho rằng công ty này đang dùng công nghệ để theo dõi Mỹ, báo Straitstimes đưa tin.

"Malaysia sẽ sử dụng thiết bị của Huawei "càng nhiều càng tốt", vì họ cung cấp "tiến bộ to lớn so với công nghệ Mỹ" - ông Mahathir nói tại một diễn đàn ở Tokyo hôm 30-5.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad lên tiếng ủng hộ Huawei. Ảnh: AFP

"Những nghiên cứu của Huawei vượt ngoài khả năng của Malaysia. Chúng tôi vì vậy sẽ tận dụng công nghệ của họ nhiều nhất có thể", ông nói và cho biết không quan tâm tới các cáo buộc về hoạt động gián điệp. 

Những bình luận công khai thủ tướng Mahathir được xem là đi ngược lại với chiến dịch của chính quyền Tổng thống Trump trong việc chống lại nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông Trung Quốc. Điều này cũng báo hiệu cho thấy những nổ lực của Mỹ trong việc kêu gọi các đồng minh chống lại Huawei đang thất bại ở một số quốc gia đang ưu tiên phát triển mạng không dây 5G.

Việc Mỹ nhắm mục tiêu vào Huawei cũng đã khiến cuộc chiến tranh thương mại giữa Washington và Bắc Kinh ngày càng thêm phức tạp, khiến các nhà khai thác viễn thông trên toàn thế giới quyết định có nên xa lánh nhà sản xuất thiết bị Trung Quốc hay không.

Được biết, hồi tháng 4, Thủ tướng Mahathir cũng đã đến thăm văn phòng Huawei tại Bắc Kinh.

"Chúng tôi thấy rằng Huawei rất tiên tiến trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo. Chúng tôi thấy có một cơ hội cho chúng tôi, cùng với Huawei, để cải thiện năng lực của chúng tôi trong các lĩnh vực truyền thông và AI." - Ông Mahathir từng phát biểu trong chuyến thăm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm