Thủ tướng Malaysia đề nghị ông Trump từ chức

Hãng tin Bloomberg cho biết Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã đề nghị Tổng thống Mỹ Donald Trump hãy từ chức để “cứu lấy nước Mỹ”. Theo đó, những lời chỉ trích của Thủ tướng Mahathir không nhắm vào người dân Mỹ, mà chỉ “buộc tội” ông Trump.

"Ông Trump từ chức để cứu nước Mỹ"

“Tôi đã yêu cầu ông Trump từ chức để cứu nước Mỹ” - ông Mahathir nói sau cuộc đối thoại với các công ty Pháp sáng 10-2, theo báo The Star của Malaysia.

Trước đó, hôm 8-2, tại Hội nghị Liên đoàn Nghị sĩ các quốc gia Hồi giáo, Thủ tướng Mahathir cũng đề nghị ông Trump phải từ chức vì công bố Kế hoạch hòa bình Trung Đông giữa Israel và Palestine.

Người đứng đầu Chính phủ Malaysia nói rằng kế hoạch đó "hoàn toàn không thể chấp nhận được" và "cực kỳ bất công".

 “Thỏa thuận này sẽ chỉ mang lại nhiều xung đột hơn cho khu vực và sẽ khiến hàng tỉ người trên thế giới nổi giận” - ông Mahathir khẳng định.  

Thủ tướng Mahathir đến phiên đối thoại với các công ty Pháp ngày 10-2. Ảnh: SOUTH CHINA MORNING POST

Đáp lại những lời chỉ trích từ Thủ tướng Mahathir, Đại sứ quán Mỹ tại Kuala Lumpur lên tiếng rằng những nhận xét trên không mang tính xây dựng trong mối quan hệ giữa hai lâu dài giữa hai quốc gia.

Như tin đã đưa, hồi tháng 1-2020, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố Kế hoạch hòa bình Trung Đông tại Nhà Trắng nhằm hợp thức hóa các vùng đất mà Israel đang chiếm đóng tại Palestine, cũng như xem Jerusalem là thủ đô không tách rời của người Israel.

Kế hoạch hòa bình Trung Đông làm dấy lên nhiều phản đối từ nhiều quốc gia vì nó xâm phạm đến vùng đất thiêng của người Hồi giáo ở Jerusalem.

Thủ tướng Malaysia, theo Bloomberg, cũng từng chỉ trích người Do Thái tại Israel gây ra những cuộc khủng hoảng nhân đạo cho người Hồi giáo ở vùng lãnh thổ Palestine và khu vực Trung Đông. Tuy nhiên, người đứng đầu chính phủ lớn tuổi nhất thế giới này của Malaysia cũng bị cáo buộc chống lại người Do Thái.

Malaysia củng cố quốc gia, kêu gọi đầu tư nước ngoài

Cũng trong buổi đối thoại với các doanh nghiệp Pháp ngày 10-2, Thủ tướng Mahathir cho biết nền kinh tế Malaysia năm 2020 dự kiến sẽ tăng thêm 4,5%. Ông bày tỏ rằng vì “những thời điểm thách thức” mà Chính phủ nước này đã giảm chỉ tiêu so với ước tính ban đầu là 4,8%.

Ông Mahathir cũng kêu gọi các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào Malaysia vì chính phủ nước này đang tập trung tạo ra một nền kinh tế ổn định và môi trường kinh doanh thân thiện cho các nhà đầu tư, cũng như có các thi hành mục tiêu tài chính cải thiện và minh bạch.

"Với kỷ luật cho năm tài chính tốt, thâm hụt ngân sách của chúng tôi sẽ thu hẹp còn 3,2% trong năm nay. Chúng tôi cam kết cung cấp một môi trường kinh doanh ổn định cho các nhà đầu tư. Malaysia sẽ thân thiện với doanh nghiệp" - ông Mahathir nói.

Để đảm bảo Malaysia là một môi trường thân thiện với doanh nghiệp, ông Mahathir cho biết các chính sách hợp nhất của nước này để tập trung tăng cường sự hợp tác giữa chính phủ và doanh nghiệp cũng sẽ được thiết lập trở lại.

“Sự phát triển của giáo dục là ưu tiên hàng đầu để đảm bảo chúng ta tạo ra những tài năng của thế kỷ 21 và thời đại kỹ thuật số. Chúng tôi cũng chào đón người nước ngoài vào Malaysia và tạo điều kiện cho những ai có tay nghề và chuyên môn cao” - ông Mahathir bổ sung thêm.

Theo hãng tin Reuters, Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng ngày 10-2 cho hay bộ này sẽ đưa ra một gói kích cầu nhằm nâng cao tiềm năng nhắm vào nền kinh tế giữa bối cảnh dịch Corona bùng phát trên thế giới và cả Malaysia.

Ông Lim nói rằng Bộ Tài chính Malaysia đang tham khảo ý kiến các bộ, ngành khác và sẽ sớm công bố. 

Hiện Malaysia ghi nhận 18 trường hợp nhiễm chủng virus Corona mới. Ngày 10-2, Bộ Y tế nước này xác nhận ca nhiễm mới là một người đàn ông 31 tuổi sống tại Macau đã từng đi qua Trung Quốc đại lục và đến Malaysia hôm 1-2, theo Reuters

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm