Thủ tướng Malaysia bất ngờ từ chức, lập liên minh mới

Theo đài CNA, hiện chưa rõ Quốc vương Malaysia Abdullah Sultan Ahmad Shah đã chấp thuận đơn từ chức của Thủ tướng Mahathir Mohamad hay chưa. Việc trao đơn từ chức diễn ra sau khi ông Mahathir tiếp xúc với Chủ tịch đảng PKR Anwar Ibrahim (72 tuổi) vào cùng ngày. 

Hãng tin Reuters nhận định nhiều khả năng đảng Bersatu của ông Mahathir cho hay đảng này sẽ rút khỏi liên minh cầm quyền. Văn phòng thủ tướng Malaysia cho hay sẽ ra thông cáo liên quan trong ngày 24-2. 

Trước đó, có thông tin đảng Bersatu thảo luận với một số đảng khác về việc thành lập chính phủ mới và loại trừ ông Anwar. 

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad phát biểu tại lễ ký kết dự án phát triển kinh tế Bandar Malaysia hồi tháng 12-2019. Ảnh: AFP

Bersatu và PKR thuộc Liên minh Hy vọng (Pakatan Harapan, HP) cầm quyền. Thủ tướng Mahathir (94 tuổi) từng hứa nhường ghế cho cựu Phó Thủ tướng Anwar Ibrahim sau Hội nghị APEC do Malaysia chủ trì vào tháng 11-2020. Tuy nhiên, sau đó Thủ tướng Mahathir úp mở ông có thể sẽ tiếp tục nắm quyền.

Các nguồn tin nội bộ cho hay đảng của ông Mahathir và một bộ phận trong đảng của ông Anwar đã tiếp xúc với các lãnh đạo đảng UMNO và PAS nhằm lập liên minh mới và giúp ông Mahathir nắm quyền cho đến hết nhiệm kỳ năm năm (2018-2023). Nhóm này hiện có hơn 112 thành viên tối thiểu cần thiết để nắm quyền kiểm soát tại Quốc hội, đủ để kêu gọi bầu cử thành lập chính phủ mới.

Tờ The Sun (Anh) cho biết mối quan hệ hay thay đổi giữa hai ông Anwar và Mahathir, từ bạn thành thù rồi đồng minh, đã chi phối diện mạo chính trị Malaysia trong hơn ba thập niên qua.

Sau khi được hứa hẹn sẽ trở thành thủ tướng trong tương lai, ông Anwar đã liên minh cùng ông Mahathir, người từng là đối thủ chính trị, để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2018.

Khi ông Mahathir làm thủ tướng vào thập niên 1990, ông Anwar giữ vị trí phó thủ tướng và được xem là người kế nhiệm ông Mahathir. Tuy nhiên, đến năm 1998, hai ông bất đồng về cách giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính châu Á. Ông Anwar bị cách chức và tống giam với cáo buộc lạm quyền và quan hệ tình dục bất chính.
Ông Anwar được phóng thích hồi năm 2004 nhưng đến năm 2015 lại lãnh thêm năm năm tù giam về tội quan hệ tình dục bất chính, cáo buộc mà ông và những người ủng hộ xem là ý đồ mang động cơ chính trị nhằm hủy hoại sự nghiệp của mình.

Sau khi Thủ tướng Mahathir Mohamad tiếp tục đắc cử vào ngày 10-5 năm 2018. Ông được lãnh đạo liên minh đối lập thỉnh cầu phóng thích ông Anwar Ibrahim. Ông Mohamad chấp thuận và Quốc vương đã ban lệnh ân xá cho ông Anwar 16-5 cùng năm. 

Về phần mình, ông Anwar nói rằng mình bị các đối tác liên minh phản bội nhưng khẳng định "sẽ không có chuyện cúi đầu trước nhóm người muốn phản bội lòng tin của người dân".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm