Thủ tướng Israel Netanyahu: Iran nằm trong tầm bắn của Israel

Ngày 9-7, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cảnh báo Tehran rằng các máy bay chiến đấu F-35 của Israel có thể tới được bất cứ nơi nào ở Trung Đông. Động thái này diễn ra sau khi các các quan chức cấp cao Iran gần đây tuyên bố sẽ chống lại Israel, theo báo The Times of Israel.

Ông Netanyahu phát biểu khi đứng trước một máy bay phản lực F-35 Adir trong chuyến thăm căn cứ không quân Nevatim ở phía Nam. Ảnh: GPO


"Iran gần đây đã đe dọa phá hủy Israel. Nước này nên nhớ rằng các máy bay chiến đấu của chúng ta có thể tiếp cận bất kỳ nơi nào ở Trung Đông, bao gồm cả Iran và Syria", ông Netanyahu nói, khi đứng trước một máy bay phản lực F-35 Adir trong chuyến thăm căn cứ không quân Nevatim ở phía Nam.

Máy bay tàng hình F-35 trước đây được biết là không có tầm bắn vươn tới Iran. Tuy nhiên, điều đó có thể xảy ra khi loạt chiến đấu cơ này tiếp nhiên liệu trên không, trong sự kiểm soát hoàn toàn của không quân Israel.

Israel từ lâu đã coi Iran là mối đe dọa lớn nhất, trong khi các quan chức Iran thường xuyên đe dọa sẽ tiêu diệt nhà nước Do Thái.

Vào ngày 1-7, Chủ tịch Ủy ban Chính sách Đối ngoại và An ninh Quốc gia thuộc Quốc hội Iran, ông Mojtaba Zolnour khuyến cáo trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình al-Alam ở Tehran rằng, nếu Mỹ tấn công nước Cộng hòa Hồi giáo, "sự tồn tại của Israel chỉ còn nửa giờ".

Quan hệ giữa Israel và Iran từ lâu đã trong tình trạng đóng băng. Ảnh: TIMES OF ISRAEL

Tương tự, trong một cuộc phỏng vấn trước đó, ngày 20-6 trên kênh Alnujaba TV của Iraq, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Tướng Hossein Dehghan nói rằng quân đội Iran có thể phá hủy các căn cứ quân sự của Mỹ ở khu vực và tiêu diệt Israel.

"Tên lửa của chúng tôi hoàn toàn có thể xóa sổ những căn cứ đó và Israel biết rằng Iran sẽ làm biến mất mọi thứ tận gốc rễ như thể nó chưa từng tồn tại trong trường hợp xảy ra chiến tranh", Tướng Dehghan nói.

Theo hãng tin Sputnik, mối quan hệ giữa Israel và Iran từ lâu đã trong tình trạng đóng băng. Chính phủ Do Thái liên tục cáo buộc Tehran đang mở rộng thành trì ở Syria và thiết lập sự hiện diện quân sự lâu dài tại nước này.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã tiến hành nhiều vụ không kích chống lại những mục tiêu họ cho là thuộc về quân đội Iran ở Syria. Trong khi đó, Tehran quả quyết họ chỉ gửi các cố vấn quân sự tới Damascus để giúp nước láng giềng chống khủng bố.

Iran hiện vẫn từ chối công nhận nhà nước Do Thái, đồng thời không ngừng đưa ra những lời lẽ công kích Israel, thậm chí đe dọa xóa sổ nước này trên bản đồ chính trị thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm