Thủ tướng Israel Netanyahu: Đừng dính vào vụ giết tướng Iran

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa lên tiếng tạo khoảng cách với đồng minh Mỹ, rằng đừng lôi nước này vào chuyện Mỹ tiêu diệt Tướng Qassem Soleimani của Iran, theo tờ DailyBeast.

Ông Netanyahu có lẽ đang thận trọng trong việc đưa ra những phản ứng trước việc Mỹ không kích tiêu diệt Tướng Soleimani.

Ngày 5-1, dù bày tỏ cảm kích, khen ngợi ông Trump với chiến dịch không kích tiêu diệt Tướng Soleimani nhưng ông Netanyahu vẫn dè dặt khi thể hiện sự chúc mừng đối với đồng minh thân cận của mình. 

“Tướng Qassem Soleimani của Iran đã gây ra cái chết của nhiều công dân Mỹ và vô số người vô tội khác trong nhiều thập niên qua và hiện tại. Chính ông Soleimani khởi xướng, lên kế hoạch và thực hiện nhiều cuộc tấn công khủng bố trên khắp Trung Đông này” - DailyBeast dẫn lời ông Netanyahu.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (ảnh) chúc mừng Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc tiêu diệt tướng Iran nhưng nói rằng Israel không muốn dính vào căng thẳng sau vụ việc. Ảnh: GETTY IMAGES

“Tổng thống Donald Trump xứng đáng được tung hô vì những hành động đầy quyết tâm, mạnh mẽ và nhanh chóng. Israel luôn sát cánh cùng Mỹ trong cuộc đấu tranh vì an ninh, hòa bình và tự vệ chính đáng” - ông Netanyahu tuyên bố.

Tới hôm 6-1, Israel tổ chức cuộc họp nội các bàn biện pháp giám sát các mối nguy hiểm từ Iran kể từ sau khi Mỹ rút một phần quân đội khỏi Syria.

Sau cuộc họp, một số bộ trưởng Iran tiết lộ ông Netanyahu nói rằng Israel nên tránh xa khỏi “sự ồn ào” trong căng thẳng Mỹ-Iran sau việc Tướng Soleimani bị sát hại.

“Vụ ám sát Tướng Soleimani không phải là chuyện của Israel mà là chuyện của Mỹ. Chúng ta không liên quan và không nên để bị cuốn vào đó” - truyền thông Israel dẫn lời ông Netanyahu.

Giới chức an ninh và tình báo Israel nói rằng hiện nay chưa có bất kỳ mối đe dọa nào đối với Israel từ Iran, sau vụ việc Tướng Soleimani bị Mỹ không kích tiêu diệt.

Tại một diễn biến khác, Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem (Israel) cảnh báo công dân Mỹ về các cuộc tấn công bằng tên lửa hoặc các đe dọa an ninh sau vụ tiêu diệt Tướng Soleimani.

Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem, Israel, cảnh báo về các nguy cơ an ninh đối với người dân Mỹ tại khu vực. Ảnh: REUTERS 

Đài RT cho hay với tình hình vô cùng căng thẳng tại Trung Đông hiện nay, Đại sứ quán Mỹ kêu gọi công dân nước này tại Israel, Bờ Tây và Dải Gaza “cần duy trì các biện pháp thích hợp và tăng cường cảnh giác trước các mối lo ngại an ninh, đặc biệt là các vụ bắn tên lửa hay sự cố khác có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm