Thủ tướng Iraq từ chức giữa làn sóng biểu tình chống chính phủ

Thủ tướng Iraq Adil Abdul Mahdi sẽ từ chức sau gần hai tháng nổ ra các cuộc biểu tình chống chính phủ, theo tuyên bố phát đi từ văn phòng của ông.

Theo hãng tin CNN, trong tuyên bố, Thủ tướng Iraq Adil Abdul Mahdi cho hay ông sẽ đệ đơn từ chức lên Quốc hội.

Chưa rõ thời điểm Thủ tướng Iraq Adil Abdul Mahdi từ chức. Ảnh: GETTY

Ông yêu cầu chính phủ Iraq “hành động vì lợi ích của Iraq, bảo vệ máu của người dân; và tránh rơi vào vòng xoáy bạo lực, hỗn loạn và tàn phá”.

Ông Abdul Mahdi cho biết ông từ chức nhằm đáp trả bài thuyết pháp hôm 28-11 của giáo sĩ Shiite hàng đầu Iraq Grand Ayatollah Ali al-Sistani, trong đó đề cập “sự thất bại của các cơ quan tương ứng trong việc xử lý những diễn biến trong hai tháng qua”.

Tại quảng trường Tahrir ở thủ đô Baghdad, những người biểu tình chống chính phủ đã reo hò ăn mừng sau khi nghe tin Thủ tướng Adel Abdul-Mahdi sẽ xin từ chức.

Hiện chưa rõ thời điểm Thủ tướng Iraq từ chức.

Thủ tướng Abdul Mahdi thông báo sẽ từ chức sau khi lãnh sự quán Iran ở TP Najaf bị tấn công hôm 27-11. Ông Mahdi ngày 28-11 đã ra lệnh điều tra vào cái chết của ít nhất 31 người.

Hơn 1.000 người bị thương trong ba ngày biểu tình khắp Iraq từ ngày 26-11 tới ngày 28-11, Cao ủy Độc lập về Nhân quyền của Iraq cho biết ngày 28-11.

Tổng cộng hơn 300 người đã thiệt mạng và 15.000 người bị thương ở Iraq kể từ khi nổ ra làn sóng biểu tình. Những người biểu tình đã yêu cầu các quan chức chính phủ phải từ chức và tổ chức bầu cử sớm dưới dự giám sát trực tiếp của Liên Hiệp Quốc, các nhà hoạt động nói với CNN.

Nhiều người Iraq đổ lỗi cho các đảng chính trị hiện tại nắm quyền khiến kinh tế họ gặp khó khăn.

Giới chức Iraq đã ban hành lệnh giới nghiêm, cắt Internet và triển khai lực lượng dập tắt biểu tình. Chính phủ cho hay họ chỉ nổ súng khi bị tấn công nhưng người biểu tình bác bỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm