Thủ tướng Anh nói gì trong phát biểu đầu tiên sau khi rời ICU?

“Tôi không thể cám ơn họ đầy đủ. Tôi nợ họ cuộc sống của tôi” - ông Johnson nói trong một tuyên bố đưa ra hôm 11-4, theo hãng thông tấn Anh Press Association.

Đây cũng là tuyên bố đầu tiên của Thủ tướng Johnson kể từ khi ông được đưa vào BV St Thomas ở thủ đô London vào tối 5-4.

Theo đài CNN, Thủ tướng Johnson cho biết ông đã xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào ngày 27-3. Nhà lãnh đạo Anh khi đó nói rằng ông bị “các triệu chứng nhẹ” và sẽ tiếp tục lãnh đạo đất nước trong thời gian tự cách ly trong căn hộ của mình ở phố Downing.

Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ tiếp tục nghỉ ngơi để hồi phục. Ảnh: AFP

Nhưng 10 ngày sau, số 10 phố Downing thông báo tình trạng của nhà lãnh đạo 55 tuổi không khá hơn và được đưa vào BV Thomas. Ông được chuyển vào phòng chăm sóc tích cực (ICU) vào ngày hôm sau, khi tình trạng của ông xấu đi.

Ông Johnson đã nằm ba đêm tại phòng chăm sóc tích cực và được “điều trị ôxy tiêu chuẩn” và không cần dùng đến máy trợ thở, theo phát ngôn viên của nhà lãnh đạo Anh.

Ông được đưa ra khỏi ICU vào tối 9-4. Hôm 10-4, một phát ngôn viên cho biết thủ tướng Anh đã “có thể đi bộ một quãng ngắn và nghỉ giữa chừng” và vẫy tay cám ơn các nhân viên của BV.

Ông ấy “có tinh thần cực kỳ tốt”, người phát ngôn nói, đồng thời cho biết thêm rằng nhà lãnh đạo Anh “vẫn đang suy nghĩ về những người cũng đang bị ảnh hưởng vì đại dịch”, theo hãng tin AFP.

Sau khi được tin Thủ tướng Johnson kết thúc điều trị tích cực, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi lời hỏi thăm đến ông Johnson và gọi đó “diễn biến rất tích cực”.

Phát biểu khi chủ trì cuộc họp báo về dịch COVID-19 hằng ngày của chính phủ Anh hôm 11-4, Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel nói rằng Thủ tướng Johnson cần “thời gian và không gian để nghỉ ngơi và hồi phục”.

PV chính trị của đài BBC Ben Wright nhận định “số 10 (phố Downing) không muốn suy đoán về việc khi nào thủ tướng có thể rời BV hoặc trở lại bàn làm việc nhưng việc trở lại làm việc dường như không xảy ra sớm”.

“Thủ tướng dự kiến sẽ nghỉ ngơi và hồi phục trong những tuần tới và Bộ trưởng Ngoại giao Dominic Raab sẽ tiếp tục thay mặt (ông Johnson) - và sẽ chủ trì khi các bộ trưởng tiến hành rà soát các biện pháp phong tỏa” - PV trên cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm