Thủ tướng Anh lên kế hoạch ngưng phụ thuộc hàng Trung Quốc

Thủ tướng Johnson đã chỉ đạo các quan chức lập kế hoạch chấm dứt phụ thuộc Trung Quốc về các nguồn cung cấp hàng y tế quan trọng, cũng như các hoạt động nhập khẩu khác trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành, tờ The Times đưa tin hôm 22-5.

Với tên gọi "Dự án Bảo vệ", kế hoạch sẽ do Ngoại trưởng Dominic Raab quản lý, bao gồm việc xác định các lỗ hổng kinh tế chính giữa Anh với các nước mà họ xác định là có ý định thù địch, như một phần nỗ lực đảm bảo nền an ninh nước Anh.

Thủ tướng Boris Johnson, bên ngoài số 10 phố Downing sau khi dịch COVID-19 bùng phát tại London, Anh, ngày 21-5-2020. Ảnh: Reuters

Theo tờ The Times, mục đích của kế hoạch nhằm đa dạng hóa các nguồn cung nhu yếu phẩm thiết yếu do chính nước Anh sản xuất, để quốc gia này không còn phụ thuộc vào hàng nhập khẩu từ các quốc gia khác.

Thủ tướng Johnson nói rằng ông sẽ thực hiện từng bước để bảo vệ các cơ sở công nghệ của Anh cũng như một số loại vật phẩm như thiết bị y tế và dược phẩm. 

Kế hoạch của Thủ tướng Johnson được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang phải đối mặt với sự chỉ trích của nhiều nước về cách xử lý dịch COVID-19 bị cho là thiếu hiệu quả của quốc gia châu Á này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm