Thủ tướng Anh kêu gọi Mỹ tái đàm phán thỏa thuận hạt nhân Iran

“Người có khả năng đàm phán và đi đến một thỏa thuận hợp lý hơn với Iran không ai khác là Tổng thống Donald Trump” - Thủ thướng Anh trả lời trong một cuộc phỏng vấn.

Ngay trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 23-9 khẳng định Iran đứng sau vụ tấn công hai nhà máy dầu của Saudi Arabia hôm 14-9, theo hãng tin Sputnik.

Từ trái sang: Thủ tướng Anh Boris Johnson, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: ABC NEWS

“Đã đến lúc Iran chấp nhận một khuôn khổ đàm phán lâu dài cho chương trình hạt nhân của nước này, cũng như các vấn đề an ninh khu vực, bao gồm chương trình tên lửa của nước này” - chính phủ Anh-Đức-Pháp cho hay trong một tuyên bố chung ngày 23-9.

“Tôi tin tưởng vào một nền kinh tế của sự tự do thị trường và tự do thương mại - một quan điểm mà tôi biết rằng ông Trump cũng đồng tình” - thủ tướng Anh chia sẻ trong buổi phỏng vấn trên trước tình hình cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Thủ tướng Johnson cũng nói thêm, ông nghĩ sự khác biệt lớn nhất giữa ông và Tổng thống Trump là về kỹ năng sử dụng mạng xã hội. “Nói thật nhé, tôi không có khả năng viết ra nhiều câu tweet “giật gân” như ông ấy (Tổng thống Trump) đâu”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AFP

Ông Thủ tướng Anh đang đối mặt với nhiều thách thức đến từ Nghị viện Anh và cả dân chúng nước này khi ông liên tục trì hoãn và thất bại trong việc đem đến một thỏa thuận Brexit với EU.

Nhiều chuyên gia cho rằng việc đem đến một thỏa thuận hạt nhân hợp lý giữa các nước và Iran có thể là một giải pháp cho sự nghiệp chính trị của ông Johnson.

Các diễn biến đáng chú ý:

Tháng 5-2018: Tổng thống Donald Trump đã quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 (JCPOA) với Iran cùng một số quốc gia EU và vương quốc Anh. Ông Trump đồng thời gây sức ép trực tiếp lên Iran thông qua các biện pháp kinh tế và quân sự.

Những căng thẳng về chính trị và quân sự ngày càng gia tăng giữa Mỹ và các đồng minh với Iran ngay sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận JCPOA.

Ngày 14-9-2019: Hai nhà máy lọc dầu tại Abqaiq và Khurais của Công ty dầu khí nhà nước Saudi Arabia (Aramco) đã bị máy bay không người lái của phiến quân nổi dậy Houthi tấn công.

Ngày 18-9: Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh tăng mạnh các lệnh trừng phạt đối với Iran sau khi Saudi Arabia công bố những mảnh vỡ tìm thấy tại hiện trường mà theo họ chính là từ tên lửa hành trình và máy bay không người lái của Iran.

Ngày 23-9: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 23-9 khẳng định Iran đứng sau vụ tấn công hai nhà máy dầu của Saudi Arabia hôm 14-9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm