Thủ phạm xả súng ở căn cứ quân sự Mỹ đã báo trước trên Twitter

Một quan chức giấu tên từ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết tay súng người Saudi Arabia, Thiếu úy Mohammed Alshamrani, trước khi hành động đã đăng bài trên mạng xã hội Twitter phản đối sự ủng hộ của Mỹ đối với Israel và cáo buộc người Mỹ chống lại người Hồi giáo.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chiều 8-12, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis cho biết tay súng này có vài thông tin trên mạng xã hội cũng như có “mối hận thù sâu sắc với nước Mỹ”.

Các nhà điều tra cũng đang cố gắng xác định xem Alshamrani đã hành động đơn lẻ hay đây là một phần của âm mưu lớn hơn nữa.  

“Chúng tôi, như trong hầu hết các cuộc điều tra về các vụ xả súng, sẽ tiến hành điều tra với giả định đây là một hành động khủng bố” - đặc vụ Rachel J. Rojas thuộc văn phòng Cục Điều tra Liên bang (FBI) tại TP Jacksonville, thuộc bang Florida, nói.

Lối vào căn cứ không quân hải quân Pensacola, bang Florida. Ảnh: AP

Ngoài ra, các nhà điều tra cho biết Alshamrani trước khi thực hiện vụ xả súng đã đến New York và ghé Trung tâm Rockefeller. Giới điều tra cũng đang xác định mục đích chuyến đi của nhân vật này.

“Có một số sinh viên gốc Saudi Arabia thân quen với tay súng và hiện tích cực hợp tác điều tra” - bà Rojas nói thêm. “Chính phủ Saudi Arabia đã cam kết hợp tác đầy đủ trong cuộc điều tra của chúng tôi”.

 Thực tập sinh người Saudi Arabia Mohammed Alshamrani đang trong khóa huấn luyện bay tại căn cứ Pensacola là thủ phạm vụ xả súng. Ảnh: AP

Phía FBI xác nhận họ đã thu được các video giám sát cơ sở cũng như clip quay lại từ những người chứng kiến bên ngoài tòa nhà. Những người này hiện cũng đang được FBI thẩm vấn.

Bà Rojas không nói rõ liệu những người quay lại cảnh xả súng đó có biết trước vụ tấn công hay không, chỉ nói rằng cần có nhiều thông tin phải được các nhà điều tra xác nhận và không muốn làm sai lệch hướng điều tra khi chưa có thông tin cụ thể. 

"Mục tiêu chính của chúng tôi là xác định người này hành động một mình hay thuộc một mạng lưới lớn hơn" - bà Rojas nhấn mạnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm