Thông tin bất ngờ về quan chức Triều Tiên nghi 'bị xử tử'

Ông Kim Hyok-chol, từng là đối tác đàm phán với Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun trước thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai ở Hà Nội hồi tháng 2, cũng là nhân vật mà tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc nói đã bị xử bắn, vẫn còn sống và đang bị giam giữ để điều tra. Thông tin trên được hãng tin CNN trích dẫn các nguồn tin nắm rõ tình hình cho biết ngày 4-6.

Theo các nguồn tin, Đặc phái viên của Triều Tiên tại Mỹ Kim Hyok-chol đang bị điều tra vì vai trò của ông trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai hồi cuối tháng 2.

Ông Kim Hyok-chol, đặc phái viên của Triều Tiên tại Mỹ, rời Nhà khách Chính phủ ở Hà Nội hôm 23-2. Ảnh: CNN

Bà Kim Song Hye, người phiên dịch cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un  trong cuộc gặp tại Hà Nội, cũng đang bị giam giữ và điều tra, theo các nguồn tin.

Tờ Chosun Ilbo hôm 31-5 đưa tin ông Kim Hyok-chol bị xử bắn tại sân bay Mirim cùng bốn quan chức cấp cao khác hồi tháng 3 với cáo buộc làm gián điệp cho Mỹ. Ngoài ra, ông Kim Yong-chol, phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, người nhiều lần phụ trách thương thảo với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội, đã bị đưa tới trại cải tạo để lao động khổ sai.

Tuy nhiên, độ chính xác của thông tin từ báo Hàn Quốc đang bị đặt dấu hỏi sau khi truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 3-6 cho biết ông Kim Yong-chol xuất hiện và xem biểu diễn nghệ thuật cùng lãnh đạo Kim Jong-un vào tối 2-6. Một quan chức bị "thất sủng" gần như sẽ không được mời tham dự sự kiện công khai cùng với nhà lãnh đạo Triều Tiên như vậy.

Khi được hỏi về thông tin đăng trên báo Chosun Ilbo, một nguồn tin nói với CNN: "Thông tin đó không đúng".

Theo các nguồn tin, ông Kim Yong-chol gần như “bị tước mọi quyền lực” sau hội nghị giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lần hai, dù ông xuất hiện bên cạnh nhà lãnh đạo Triều Tiên cuối tuần qua.

Ông Kim Yong-chol, người từng là lãnh đạo ngành tình báo Triều Tiên, không bị đưa đi lao động cải tạo, nhưng thay vào đó phải "ngồi tại văn phòng viết bản tự kiểm điểm".

Một trong số các nguồn tin riêng của CNN cho biết việc để ông Kim Yong-chol xuất hiện trước công chúng là tín hiệu gửi đến Washington rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên "sẽ không từ bỏ đàm phán về phi hạt nhân hóa", bất chấp căng thẳng gia tăng trong những tuần gần đây.

Thông tin của báo Chosun Ilbo được chia sẻ và lan truyền rộng rãi nhưng bị các chuyên gia nghi ngờ vì nguồn tin mỏng. Trước đây, một số quan chức Triều Tiên cũng từng biến mất, nhưng lại xuất hiện trở lại sau một thời gian "cải tạo".

Em gái ông Kim Jong-un tái xuất sau 53 ngày vắng bóng

Kim Yo-jong, em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã xuất hiện trước công chúng, đập tan tin đồn cô bị kỷ luật vì hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai kết thúc mà không có tuyên bố chung, theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 4-6 đưa tin bà Kim Yo-jong cùng ông Kim Jong-un tham dự buổi biểu diễn thể dục dụng cụ và nghệ thuật mang tên “Đất của dân”, tổ chức tại sân vận động Mồng một tháng năm ở Bình Nhưỡng hôm 2-6.

Bà Kim Yo-jong (khoanh tròn đỏ) xuất hiện cùng ông Kim Jong-un tham dự buổi biểu diễn thể dục dụng cụ và nghệ thuật. Ảnh: NK News

Lần gần nhất bà Kim Yo-jong được nhìn thấy trên truyền hình Triều Tiên là trong một sự kiện đầu tháng 4.

Bà Kim Yo-jong đóng vai trò như thư ký riêng cho Chủ tịch Kim Jong-un. Bà Kim Yo-jong cầm gạt tàn khi ông Kim hút thuốc tại một nhà ga xe lửa ở Trung Quốc, trên đường đến Việt Nam để dự thượng đỉnh với Tổng thống Trump.

Em gái ông Kim Jong-un xuất hiện giữa tin đồn Triều Tiên thanh trừng hàng loạt quan chức sau thượng đỉnh lần hai với phía Mỹ. Bà Kim Yo-jong cũng bị đồn đoán đang chịu kỉ luật. Bà đã không tháp tùng anh trai đến Nga dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Vladimir Putin hồi tháng 4.

Bà Kim Yo-jong là người gắn liền với các chuyến công du nước ngoài của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Một số người suy đoán sự vắng mặt của bà thời gian qua có thể liên quan vấn đề sức khỏe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm