Thổ Nhĩ Kỳ tìm Nga sau khi người dân Syria kéo đến biên giới

Một phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23-12 đến Nga để đàm phán về vấn đề Syria sau khi xuất hiện báo cáo nói các cuộc tấn công được Nga hỗ trợ buộc hàng ngàn người Syria chạy tới biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ tị nạn.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện tiếp nhận ít nhất 3,7 triệu người Syria - số người tị nạn lớn nhất thế giới.

Người dân Syria ở Idlib khẩn trương di tản. Ảnh: AP

Theo kênh Al Jazeera, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 22-12 cho hay nước này không thể giải quyết một làn sóng tị nạn mới và yêu cầu Nga chấm dứt các cuộc tấn công ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria.

Quỹ Cứu trợ Nhân đạo (IHH) trụ sở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23-12 cho hay 120.000 người Syria đang chạy về biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, cao hơn con số ước tính của ông Erdogan 80.000 người.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch mà ông tuyên bố đã buộc 30.000 người di tản chỉ riêng trong tuần trước.

 “Tổng thư ký NATO nhắc nhớ tất cả bên về nghĩa vụ của họ trong bảo vệ người dân và đảm bảo tự do di chuyển” - người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric nói trong một tuyên bố.

Tổng thống Syria Bashar Al-Assad cam kết giành lại tỉnh Idlib, địa bàn cuối cùng của Syria còn nằm trong tay phe nổi dậy sau hơn tám năm nội chiến.

Nga và Iran đã ủng hộ lực lượng ông Al-Assad trong cuộc xung đột, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ các nhóm nổi dậy Syria chống ông Al-Assad.

Các chiến đấu cơ của Nga và Syria đã tấn công đoàn xe chở dân thường đang cố chạy khỏi TP Maarat el-Numan, tỉnh Idlib khiến hàng trăm gia đình còn mắc kẹt ở đó, các nhà hoạt động và các nhóm viện trợ cho biết.

“Tình hình thật bi thảm với người dân còn mắc kẹt trong TP vì các chiến đấu cơ Nga đang tấn công bất kỳ đoàn xe nào rời khỏi TP, trong khi những người có thể đến được các khu vực sát biên giới thì lại không có nơi nào trú ẩn” - nhà hoạt động Mohamad Rasheed cho biết.

Libya trên bàn nghị sự

Quân đội Syria ngày 23-12 cho biết họ đang đáp trả các cuộc chiến đấu ác liệt ở đông nam Idlib và chiếm được một số làng sau khi giết chết nhiều người mà họ gọi là “khủng bố”.

 “Mọi người đang trong tình cảnh màn trời chiếu đất, mưa và lạnh”, ông Feras Saad, người chạy khỏi TP cùng gia đình và tìm nơi trú ấn ở làng biên giới Harabosh nói.

Moscow và Damascus đã phủ nhận những cáo buộc ném bom vô tội vạ các khu dân cư và nói họ đang chống các phần tử khủng bố có liên hệ Al-Qaeda.

Quân đội Syria tiến về tỉnh Idlib. Ảnh: SANA

Một nguồn tin ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho hay phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ đến Nga sẽ thảo luận về khả năng triển khai binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và ủng hộ quân sự cho Libya, sau khi Ankara và Tripoli ký thỏa thuận hợp tác quân sự tháng trước.

Nga cho hay họ lo ngại về việc triển khai quân như vậy.

Ông Erdogan ngày 22-12 nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể tăng cường ủng hộ quân sự cho Chính phủ Hòa hợp Dân tộc (GNA) của Thủ tướng Libya Fayez al-Sarraj được LHQ công nhận.

GNA đang chống lại cuộc tấn công của lực lượng Quân đội quốc gia Libya (LNA) đóng ở miền Đông do nguyên soái Khalifa Haftar lãnh đạo.

Nga, Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) ủng hộ lực lượng ông Haftar.

Hôm 23-12, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho hay Ngoại trưởng nước này Mevlut Cavusoglu đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov để thảo luận những diễn biến ở Syria và Libya, song không đi sâu vào chi tiết.

Quân chính phủ Syria tiếp tục đà thắng

Quân chính phủ Syria và các chiến binh đồng minh tiếp tục giành được thêm lãnh thổ ở tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng do nhóm khủng bố Takfiri được nước ngoài tài trợ.

Quân chính phủ Syria ở Idlib. Ảnh: SANA

Hãng thông tấn SANA của Syria đưa tin binh sĩ Syria và các đồng minh của họ đã đẩy mạnh chiến dịch chống khủng bố ở ngoại ô tỉnh Idlib, đông nam Syria hôm 23-12 và giải phóng được ngôi làng chiến lược Al-Tah, thuộc quận the Maarrat al-Nu'man. Đây là pháo đài quan trọng của các tay súng Jabhat Fateh al-Sham Takfiri, trước đó gọi là Mặt trận Al-Nusra.

Al-Tah cũng nằm trên con đường nối tỉnh Hama ở miền trung với tỉnh Aleppo ở miền bắc Syria.

SANA cho biết thêm thắng lợi này đến sau “các trận chiến dữ dội” với những kẻ cực đoan, nhấn mạnh rằng binh sĩ chính phủ đã gây thiệt hại nặng nề cho họ và phá hủy phương tiện và vũ khí của họ.

Một ngày trước đó, quân đội Syria đã chiếm được một số ngôi làng và thị trấn trong tỉnh Idlib cũng như thanh trừng tàn dư khủng bố.

Các đơn vị xử lý bom mìn của Syria đã bắt đầu lùng sục các khu vực đã được giải phóng để tìm những thiết bị nổ tự chế mà những kẻ khủng bố đã cài cắm ở đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm