Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sử dụng S-400 đầu năm sau, không phải 'làm của'

Hệ thống phòng không S-400 mua của Nga sẽ được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đưa vào sử dụng vào đầu năm 2020, Giám đốc Cơ quan Hợp tác Quân sự-Kỹ thuật Liên bang Nga Dmitry Shugaev nói với báo chí tại một cuộc trưng bày ở Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) ngày 17-11.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan từng nói S-400 mua từ Nga sẽ được kích hoạt toàn diện vào tháng 4-2020.

Theo ông Shugaev, việc huấn luyện các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ điều khiển S-400 sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.

“Hợp đồng bán S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ được thực hiện bình thường. Đến cuối năm nay chúng tôi sẽ hoàn tất huấn luyện các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ. Đến mùa xuân, hệ thống sẽ được đưa vào thực hiện nhiệm vụ chiến đấu. Mọi thứ đang theo đúng kế hoạch” – hãng tin Sputnik dẫn lời ông Shugaev nói.

Các bộ phận S-400 của Nga được dỡ khỏi một máy bay của Nga tại sân bay Murted gần Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 27-8. Ảnh: REUTERS

Các bộ phận S-400 của Nga được dỡ khỏi một máy bay của Nga tại sân bay Murted gần Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 27-8. Ảnh: REUTERS

Ông Shugaev cũng cho biết thêm Nga sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Thổ Nhĩ Kỳ phát triển một dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5.

Một ngày trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn đài CNN Turk, ông Ismail Demir - lãnh đạo Ban Giám đốc cơ quan Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nói nước này mua S-400 từ Nga là để sử dụng chúng, chứ không phải chỉ để “làm của”.

Ông Demir lên tiếng chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Erdogan có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Mục tiêu chính của hai ông Trump và Erdogan trong cuộc gặp giữa tuần trước tại thủ đô Washington (Mỹ) là nhằm tháo gỡ bất đồng giữa hai đồng minh NATO. Hai lãnh đạo đề cập đến nhiều vấn đề, từ chính sách ở Syria cho đến các đe dọa trừng phạt liên quan chuyện Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga, mà Mỹ xem là một đe dọa với các tiêm kích tàng hình đa năng F-35 của Mỹ.

Trong cuộc gặp ông Trump đề nghị ông Erdogan từ bỏ các hệ thống S-400, nhưng ông Erdogan sau đó nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ không thể gây hại cho quan hệ giữa mình với Nga. Ông Erdogan cũng nói dù đã có S-400 của Nga nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn muốn mua thêm hệ thống phòng không Patriot của Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ nói nước này mua S-400 từ Nga là để sử dụng chúng, chứ không phải chỉ để “làm của”. Ảnh: SPUTNIK

Thổ Nhĩ Kỳ nói nước này mua S-400 từ Nga là để sử dụng, chứ không phải chỉ để “làm của”. Ảnh: SPUTNIK

Ngày 15-11, một trợ lý hàng đầu của ông Erdogan cho biết phía Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã bắt đầu làm việc trong khuôn khổ một cơ chế chung nhằm đánh giá ảnh hưởng của S-400 của Nga lên F-35 của Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu nhận chuyển giao S-400 từ Nga từ giữa tháng 7, bất chấp khủng hoảng trong quan hệ với Mỹ. Mỹ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ hủy bỏ thương vụ mua S-400 của Nga, thay vào đó mua hệ thống phòng không Patriot của Mỹ. Nhằm tăng áp lực, Mỹ trì hoãn thậm chí hủy bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ còn đe dọa trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ theo luật Đối phó các kẻ thù của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA). Tuy nhiên cuối cùng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không nhượng bộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm