Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không ngừng hoạt động quân sự chống người Kurd

Đài Press TV cho hay, hôm 11-10, trước sức ép của Liên minh châu Âu (EU) và mối đe dọa trừng phạt của Mỹ, ông Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhất quyết không ngừng các hoạt động quân sự chống lại phiến quân người Kurd ở phía đông bắc Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu trong cuộc họp kéo dài ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 10-10-2019. Ảnh: AFP

Lời khẳng định trên của ông Erdogan được nêu trong bối cảnh các lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các chiến binh được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn với tên gọi Quân đội Syria Tự do (FSA) hôm 9-10 đã phát động một cuộc xâm lược xuyên biên giới ở phía đông bắc Syria trong một nỗ lực nhằm loại bỏ các chiến binh người Kurd trong Đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) nhằm đẩy họ ra khỏi khu vực biên giới.

Trong đó, Ankara xem YPG do Mỹ hậu thuẫn là một tổ chức khủng bố gắn liền với nhóm phiến quân Đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Trên thực tế, YPG vốn là cánh quân sự của Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd Syria (PYD), tạo thành xương sống của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), một liên minh chống Damascus của các chiến binh chủ yếu là người Kurd.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa tuyên bố rằng chiến dịch quân sự xuyên biên giới - được gọi là Chiến dịch Hòa bình Mùa xuân - sẽ tiếp tục cho đến khi tất cả các chiến binh YPG rút khỏi miền bắc Syria.

Ngoài ra, hôm 10-10, ông Erdogan đã đe dọa EU rằng nếu cứ tiếp tục lên án hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ và gọi đó là một cuộc xâm lược, ông sẽ cho phép 3,6 triệu người tị nạn Syria hiện đang sống ở Thổ Nhĩ Kỳ di cư tới châu Âu.

Sau đó (hôm 11-10), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết ông Trump đã ra lệnh cho các quan chức Mỹ soạn thảo "các lệnh trừng phạt mới rất quan trọng” đối với Thổ Nhĩ Kỳ vì cuộc tấn công. Tuy nhiên, ông Mnuchin nói thêm rằng Washington hiện không kích hoạt các lệnh trừng phạt nhưng sẽ làm như vậy nếu cần thiết.

Để đáp trả các biện pháp trừng phạt có thể có của Mỹ, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara sẽ trả đũa bất kỳ bước nào chống lại nỗ lực chống khủng bố của họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm