Thổ Nhĩ Kỳ phát động tấn công vào Syria để trả đũa

Hãng thông tấn Anadolu ngày 28-6 dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã pháo kích khu vực tỉnh Hama từ nơi mà trạm quan sát của họ bị tấn công ở Idlib.

Trước đó trong ngày, đài Ikhbariya đưa tin quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn 18 quả đạn súng cối vào những ngôi làm ở tỉnh Hama từ Nam Idlib.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đi tuần tại Atmeh  dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: REUTERS

Theo kênh Al Jazeera, Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng đây là hành động trả đũa nhắm mục tiêu vào các địa điểm trước đó do lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng để tấn công trạm quan sát của họ ở tỉnh Idlib.

Đợt tấn công bằng pháo kích và súng cối khiến một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và ba người khác bị thương.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tối 27-6 cáo buộc đợt tấn công được phát động từ lãnh thổ do lực lượng chính phủ Syria kiểm soát "một cách có chủ ý". Bộ này cho biết thêm những người bị thương đã được sơ tán và điều trị y tế.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng thông báo Tùy viên quân sự của Nga tại Ankara đã được triệu tập và nhận được cảnh báo rằng những kẻ tấn công sẽ bị "trừng phạt thẳng tay".

Đầu tháng này, các cuộc tấn công tương tự cũng nhằm vào các trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem trước đó nói rằng Damascus không muốn nhìn thấy bất kỳ cuộc chiến nào với Thổ Nhĩ Kỳ.

"Chúng tôi hy vọng quân đội của chúng tôi và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không đánh nhau. Đó là lập trường có nguyên tắc của chúng tôi. Những gì chúng tôi đang chiến đấu là những kẻ khủng bố, đặc biệt là ở tỉnh Idlib, lãnh thổ của Syria" – ông al-Moualem cho biết.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ủng hộ một thỏa thuận giảm căng thẳng ở tỉnh Idlib từ năm ngoái. Tuy nhiên, thỏa thuận bị phá vỡ trong những tháng gần đây khi giao tranh ác liệt buộc hàng trăm ngàn dân thường phải sơ tán.

Khoảng 300 người đã thiệt mạng bởi các cuộc không kích của lực lượng Syria và Nga từ cuối tháng 4, theo Liên Hiệp Quốc. Liên Hiệp Quốc cảnh báo về một cuộc khủng hoảng tị nạn mới liên quan đến khoảng 3 triệu người sống trong khu vực.

Idlib là pháo đài cuối cùng còn lại của lực lượng chống chính phủ Syria sau 8 năm năm nội chiến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm