Thổ Nhĩ Kỳ: Nỗ lực không ngừng tìm người sống sót sau động đất

Khi sự tuyệt vọng đang lan rộng, các nhân viên cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang tiếp tục nỗ lực tìm kiếm người còn sống trong vụ động đất tại miền Đông nước này khiến ít nhất 38 người thiệt mạng.

Hãng tin AFP cho hay gần 4.000 nhân viên cùng các công nhân đào bới đống đổ nát tại các tòa nhà sụp đổ tìm kiếm người sống sót dù 48 tiếng đồng hồ đã trôi qua và hy vọng đang cạn dần.

AFP mô tả lực lượng cứu hộ đã cẩn thận dọn dẹp đống đổ nát từ một tòa nhà bốn tầng bị sập để đưa các thi thể ra ngoài, chó đánh hơi cũng được đưa đến hiện trường nhằm tìm kiếm dấu vết người còn sống.

Nhân viên cứu hộ vẫn tích cực tìm kiếm người còn sống trong đống đổ nát. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Nội vụ Suleyman Soylu ngày 26-1 cho biết các lực lượng tìm kiếm vẫn đang tiếp tục mở rộng tìm kiếm ba người còn mất tích trong TP Elazig. 

"Chúng tôi vẫn còn hy vọng, sẽ không từ bỏ những hy vọng cuối cùng" - ông Soylu nói. 

Trước đó, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan khẳng định: “Sẽ thực hiện mọi nỗ lực nhằm đảm bảo công dân có nhà bị sập hoặc hư hại sẽ không phải chịu đựng khó khăn trong mùa đông khắc nghiệt này".

Bộ trưởng Môi trường Murat Kurum tuyên bố sẽ chuyển các dự án xây dựng tòa nhà ra khỏi khu vực có nguy cơ bị động đất.  

Những người còn sống trong vụ động đất vẫn đang được chăm sóc để chống chọi với mùa đông khắc nghiệt ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP

Cơ quan quản lý khẩn cấp và thảm họa của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết 1.607 người bị thương, 13 người trong số họ được chăm sóc đặc biệt.

AFAD cho biết họ đã gửi hơn 10.000 lều tạm, gần 40.000 giường và mền, máy sưởi cũng như cung cấp nguồn thức ăn đến khu vực bị ảnh hưởng động đất. Hiện cơ quan này cũng nhận được hơn 7 triệu lira (tương đương 1 triệu USD) tiền quyên góp cho chiến dịch giải cứu.

Người dân vẫn đang chờ đợi “phép màu” đến với người thân của họ. PV AFP mô tả cảnh một nhóm phụ nữ khóc òa lên khi thi thể người thân của họ được tìm thấy, trong đó có người đã ngất lịm đi.  

Tờ The Guardian cho hay tại một tòa nhà bị sụp đổ ở quận Mustafa Pasa, TP Elazıg, may mắn cũng đã xảy ra với một người phụ nữ.

Một phụ nữ 35 tuổi và đứa con gái hai tuổi của chị đã được đội cứu hộ đưa ra thành công khỏi một đống đổ nát.

Các nhân viên cứu hộ nghe thấy tiếng kêu cứu của chị nhưng phải mất vài giờ để tiếp cận với hai mẹ con do phải đào bới đống đổ nát quá dày. “Lúc tìm thấy hai mẹ con thì thân nhiệt của họ đã hạ thấp xuống còn -4 độ C” - truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

Hai mẹ con người phụ nữ 35 tuổi này đã được giải cứu thành công sau nhiều giờ bị vùi trong lớp bê tông tòa nhà. Ảnh: AP

“Giúp đưa tôi ra, tôi không chịu được nữa. Giúp cứu lấy con tôi. Tôi chẳng còn gì ngoài đứa con này” - các nhân viên cứu hộ thuật lại lời kêu cứu của người mẹ ấy.

Chồng chị không may nằm trong số người đã thiệt mạng trong vụ động đất vừa qua.

Từ sau vụ động đất kinh hoàng mạnh 6,8 độ Richter hôm 24-1, vẫn còn hơn 714 cơn dư chấn tiếp tục, trong đó có hơn 20 cơn mạnh trên 4 độ Richter, theo AFP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm