Thổ Nhĩ Kỳ: Lấy tên S-400 để đặt cho con bò hiến tế

Công tác chuẩn bị cho ngày lễ Eid al-Adha hay còn gọi là “Lễ hội hiến tế” ở Thổ Nhĩ Kỳ đang diễn ra. Lễ Eid al-Adha năm nay rơi vào Chủ nhật ngày 11-8. Truyền thống chính trong ngày lễ này là giết mổ những động vật dùng để hiến tế, thường là cừu đực và bò đực, theo hãng tin Sputnik.

Con bò được đặt tên S-400 ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: SPUTNIK

Trước ngày diễn ra lễ Eid al-Adha, gia súc nhỏ và lớn được đưa vào các thành phố ở Thổ Nhĩ Kỳ từ những ngôi làng và trang trại gần đó. Hai anh em Seyfi và Ibrahim Keyvan làm công việc chăn nuôi ở tỉnh Corum phía Bắc Thổ Nhĩ Kỳ đã rao bán một con bò nặng 1,5 tấn, lấy tên S-400 – hệ thống phòng thủ tên lửa mà Thổ Nhĩ Kỳ mới nhận được từ Nga tháng trước.

Theo Ibrahim, hàng năm họ nuôi gia súc cho lễ hội này và họ quyết định lấy tên S-400 đặt cho con bò để vinh danh S-400 bởi “tinh thần dũng cảm và không chịu khuất phục” của nó.

 “Con bò S-400 đã ba tuổi, được chúng tôi chăm sóc như một đứa trẻ. Hiện giờ nó nặng 1,5 tấn. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã giữ một lập trường táo bạo, khoog chịu khuất phục trước sức ép của Mỹ và đã mang S-400 đến Thổ Nhĩ Kỳ. Con bò của chúng tôi cũng có tính cách kiên quyết, nó rất dũng cảm và không sợ bất kỳ ai, đó là lý do chúng tôi gọi nó là S-400”, Ibrahim Keyvan giải thích.

“Tôi tự hào vì đã nuôi một con vật như vậy”, Ibrahim nói thêm.

Con bò có tên S-400 được cho đã bán với giá 3.000 USD cho một  người đứng đầu quận địa phương tên Fehmi Vargeloğlu.

Tháng 12-2017, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận cung cấp bốn tổ hợp phòng không S-400 Triumf nhằm tăng cường năng lực phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ. Bất chấp sức ép chưa từng có từ Mỹ và các đồng minh NATO, cũng như những lời đe dọa trừng phạt kinh tế và đe dọa về chính trị, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cương quyết không hủy thương vụ với Nga.

Lô tổ hợp S-400 đầu tiên đã được chuyển đến nước này hồi tháng 7 và lô tiếp theo dự kiến được bàn giao vào năm 2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm