Thổ Nhĩ Kỳ 'không bao giờ tuyên bố ngừng bắn' ở miền bắc Syria

Theo hãng tin Reuters, hôm 15-10, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đẩy mạnh các cuộc tấn công vào lực lượng phiến quân người Kurd (YPG) ở miền bắc Syria bất chấp các lời kêu gọi và đe dọa trừng phạt từ Mỹ. 

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ khai hỏa súng hạng nặng gần thị trấn Manbij, miền bắc Syria. Ảnh: AP

Trước đó, ngày 14-10, Tổng thống Trump trong cuộc nói chuyện với ông Erdogan yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ ngừng bắn tại miền bắc Syria và tuyên bố hàng loạt trừng phạt đối với Ankara.

Ngay ngày hôm sau (15-10), một quan chức cấp cao của Mỹ tiếp tục nhắc lại các tuyên bố cứng rắn từ Washington ép Thổ Nhĩ Kỳ ngừng bắn và ngăn chặn cuộc tấn công vào Syria, theo Reuters

Theo thông tin từ Mỹ, một phái đoàn do Phó Tổng thống Mike Pence dẫn đầu sẽ có mặt tại trong 24 giờ tới nhằm chủ trì đàm phán ngừng bắn và ổn định giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Lực lượng dân chủ người Kurd (SDF). 

Đáp lại, trả lời truyền thông sau chuyến bay trở về từ thủ đô Baku của Azerbaijan, Tổng thống Erdogan nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục cuộc tấn công cho đến khi đạt được mục tiêu của mình và nhấn mạnh ông không lo lắng về các biện pháp trừng phạt.

“Họ nói tuyên bố ngừng bắn. Chúng tôi sẽ không bao giờ tuyên bố điều đó”, ông Erdogan nói. “Họ đang gây áp lực buộc chúng tôi phải dừng chiến dịch. Họ đang tuyên bố trừng phạt. Mục tiêu của chúng tôi rất rõ ràng. Chúng tôi không bận tâm về bất kỳ lệnh trừng phạt nào”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại thủ đô Baku (Azerbaijan) hôm 14-10. Ảnh: GPA 

Ngoài ra, quyết định Mỹ rút quân khỏi Syria không chỉ giúp dọn đường cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào Syria mà còn giúp cho những đối thủ của Washington tiếp tục các cuộc giao tranh khốc liệt tại đây.

Ngày 15-10, quân đội Syria do Nga hậu thuẫn đã vào thành phố trọng điểm Manbij, tỉnh Aleppo - nơi người Kurd bị Mỹ bỏ rơi và cũng là nơi mà Thổ Nhĩ Kỳ muốn "quét sạch" người Kurd.  

Hãng tin Reuters nhận định việc quân đội chính phủ Syria tấn công vào lãnh thổ do người Kurd nắm giữ đánh dấu một chiến thắng cho Tổng thống Bashar al-Assad và phía Nga, giúp họ mở rộng phạm vi kiểm soát sau tám năm xung đột.

Vì thế, nguy cơ đụng độ giữa quân chính phủ Syria và Thổ Nhĩ Kỳ là không thể xem nhẹ.

Thổ Nhĩ Kỳ 'không bao giờ tuyên bố ngừng bắn' ở miền bắc Syria ảnh 3
Các phương tiện quân sự có treo cờ Nga và Syria gần thị trấn Manbij, Syria hôm 15-10. Ảnh: REUTERS

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Erdogan - cũng là người từng ủng hộ phiến quân Syria "lật đổ" chính quyền của ông al-Assad, nói rằng ông không mấy lo lắng.

“Chính quyền ông al-Assad tấn công vào Manbij không phải là điều gì đó tiêu cực đối với tôi. Tại sao? Sau tất cả, nơi đó vẫn là đất đai của họ. Nhưng điều quan trọng với tôi là tổ chức khủng bố không còn ở đó”, ông Erdogan nhắc đến lực lượng người Kurd (YPG).

“Tôi cũng nói điều này với Tổng thống Nga Putin. Nếu các ông tấn công Manbij - nơi trú ngụ của các tổ chức khủng bố thì hãy tiếp tục. Chính quyền (al-Assad) có thể tiếp tế hậu cần. Nhưng nếu các ông không làm thì những người dân ở đó sẽ kêu gọi chúng tôi cứu họ”, ông Erdogan nhấn mạnh thêm.

Theo thông tin từ ông Erdogan, cuộc tấn công vào Manbij hôm 15-10 do chính phủ Syria phát động đã làm thiệt mạng một binh lính Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này khiến ông Erdogan nói rằng Ankara sẽ buộc chính quyền ông al-Assad “trả giá đắt”.  

Trong cuộc điện đàm với ông Putin, ông Erdogan còn cho biết chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ góp phần vào nỗ lực chống khủng bố, toàn vẹn lãnh thổ Syria và tiến trình tái thiết nước này, theo Reuters

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm