Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo kế hoạch B, nguy cơ đối đầu quân Syria

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng những trạm quan sát của nước này ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria vẫn giữ nguyên tình trạng khi quân đội Syria tấn công khu vực.

Theo kênh Al Jazeera, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã cảnh báo rằng Ankara sẽ thay đổi kế hoạch hành động ở tây bắc Syria nếu các thỏa thuận về khu vực Idlib - địa bàn hoạt động cuối cùng của phe nổi dậy ở Syria tiếp tục bị vi phạm.

Đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đi qua làng Binnish, tỉnh Idlib, Syria. Ảnh: AP

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ủng hộ những bên đối lập trong cuộc xung đột, đã dàn xếp một lệnh ngừng bắn ở Idlib - nơi lực lượng chính phủ Syria dưới sự yểm trợ của các chiến đấu cơ Nga tiến hành một cuộc tấn công ác liệt nhằm giành lại quyền kiểm soát khu vực từ các nhóm chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

“Nếu thỏa thuận tiếp tục bị vi phạm, chúng tôi có kế hoạch B và kế hoạch C. Chúng tôi nhiều lần nói rằng “Đừng ép chúng tôi, bằng không kế hoạch B và kế hoạch C của chúng tôi sẵn sàng” - Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar trả lời phỏng vấn nhật báo Hurriyet (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm 9-2.

Ông Akar không đi sâu chi tiết về những kế hoạch trên, song đề cập những chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria từ năm 2016.

“Các trạm quan sát của chúng tôi ở đó sẽ giữ nguyên tình trạng theo thỏa thuận. Mặc dù vậy, nếu có bất kỳ trở ngại nào chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết” - ông Akar khẳng định.

Nằm một phần trong thỏa thuận ký với Nga năm 2018, Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập 12 trạm quan sát ở Idlib và các nguồn tin an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ tuần này cho hay ba trong số 12 trạm quan sát đang bị lực lượng ông Al-Assad bao vây.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đặt thời hạn cho Damascus cuối tháng này phải rút khỏi các tiền đồn trên, cảnh báo rằng nếu không thực hiện, Ankara sẽ tìm cách đẩy lùi họ. Ông Erdogan cũng hối thúc Moscow thuyết phục chính phủ Syria chấm dứt cuộc tấn công ở Idlib.

Nguy cơ đối đầu quân sự gia tăng

Kể từ tháng 12-2019, quân đội Syria do Nga hậu thuẫn tiến hành một cuộc tấn công khốc liệt nhằm vào Idlib, nơi sinh sống của hơn 3 triệu người và chiếm lại lần lượt các thị trấn từ phe đối lập.

Bạo lực đã giết chết hơn 300 dân thường và buộc 586.000 người chạy về biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vốn đang đóng cửa, đe dọa một cuộc khủng hoảng nhân đạo mới, theo Liên Hiệp Quốc.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đứng bên xe bọc thép gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP

Thổ Nhĩ Kỳ hiện tiếp nhận 3,6 triệu người tị nạn Syria, nói rằng họ không thể nhận thêm nữa. Những ngày gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai các đoàn xe quân sự lớn chở biệt kích, xe tăng, lựu pháo tới Idlib nhằm tăng cường cho các trạm quan sát ở đây.

Hôm 8-2, truyền thông nhà nước Syria cho hay quân chính phủ Syria đã chiếm lại thị trấn chiến lược Saraqeb thuộc Idlib - điểm giao nhau giữa các đường cao tốc M4 và M5. Đường cao tốc M5 nối tỉnh Aleppo - từng là trung tâm tài chính của Syria với thủ đô Damascus và tiếp tục về phía nam kéo tới tận biên giới với Jordan.

Quân chính phủ Syria đã chiếm các ngôi làng chiến lược ở khu vực phía nam và tây bắc Aleppo, gồm những khu vực đỉnh đồi, PV Hashem Ahelbarra của kênh Al Jazeera đưa tin từ Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Với đà chiến thắng này, quân đội Syria giành được lợi thế để kiểm soát, giám sát và nã pháo vào những khu vực của phe nổi dậy ở Idlib, PV Ahelbarra nói.

“Nguy cơ về một cuộc đối đầu quân sự giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và quân đội Syria ngày càng gia tăng” - ông nói thêm.

 “Mọi lựa chọn đang được tính đến”

Trong khi đó, một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9-2 cảnh báo rằng “tất cả lựa chọn đang được tính đến”.

“Có sự hỗ trợ thiết bị quân sự và binh sĩ mạnh mẽ được triển khai tới vùng Idlib trong những tuần gần đây” - vị quan chức giấu tên nói với hãng Reuters.

300 phương tiện Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào Idlib ngày 8-2, nâng tổng số phương tiện ở Idlib lên 1.000 chiếc trong tháng này, người này nói.

Vị quan chức Thổ Nhĩ Kỳ từ chối tiết lộ chính xác có bao nhiêu binh sĩ mới được điều tới, song mô tả đây là con số đáng chú ý.

“Các chốt quan sát đã được tăng cường đầy đủ. Mặt trận Idlib đã được củng cố” - vị quan chức này nói.

Đầu tuần trước, tám binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã bị giết chết trong trận pháo kích của lực lượng chính phủ Syria khiến quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả.

Idlib từ lâu trở thành điểm đến cho dân thường và các chiến binh nổi dậy. Ankara bảo trợ một số nhóm nổi dậy nhất định chống chính phủ ông Al-Assad.

Chính phủ Syria và Nga duy trì chiến dịch quân sự ở Idlib nhằm đánh bật những kẻ khủng bố khỏi khu vực theo thỏa thuận năm 2018.

Nhóm vũ trang Hay'et Tahrir al-Sham, trước đây là nhánh Al-Qaeda kiểm soát phần lớn tỉnh Idlib và  được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ xem là tổ chức khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm