Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Ai Cập tránh 'phiêu lưu quân sự' ở Libya

Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã thống nhất với Nga về một thỏa thuận ngừng bắn và cảnh báo Ai Cập không nên "phiêu lưu quân sự" tại Libya, hãng tin Al Jazeera cho hay.

Từ khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ năm 2011, Libya đã chìm trong bất ổn và xung đột kéo dài. Hiện nay, hai lực lượng đối đầu chính ở Libya là Chính phủ Đoàn kết dân tộc (GNA) - được Liên Hợp Quốc công nhận và Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn - và Quân đội quốc gia Libya (LNA) - được Nga, Ai Cập và một nước khác hỗ trợ.

Ngày 22-7, ông Ibrahim Kalin, cố vấn an ninh cấp cao cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, tuyên bố Ankara "đã đạt được một thỏa thuận với Nga để nỗ lực thực hiện lệnh ngừng đáng tin cậy và lâu dài ở Libya".

Đại diện của Ankara cũng cáo buộc lực lượng của tướng Khalifa Haftar đã vi phạm các lệnh ngừng bắn trước đó và nói rằng LNA không phải là một chủ thể hợp pháp ở Libya. 

Ông Ibrahim Kalin, cố vấn an ninh cấp cao cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: ANADOLU

Ông Kalin cho rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải dựa trên cơ sở khôi phục giới tuyến năm 2015 ở Libya, có nghĩa là lực lượng LNA của tướng Haftar phải rút khỏi thành phố chiến lược Sirte và căn cứ không quân al-Jufra ở miền trung nước này.

Hiện nay, GNA đang huy động lực lượng áp sát TP Sirte và đã thề sẽ giành lại quyền kiểm soát thành phố cảng này và căn cứ al-Jufra. Phía LNA cũng triển khai thêm quân và vũ khí tới bảo vệ TP Sirte.

Ai Cập đe dọa sẽ gửi quân đến Libya nếu chính quyền GNA và Thổ Nhĩ Kỳ tấn công chiếm đóng Sirte. Ngày 19-7, Quốc hội Ai Cập đã bật đèn xanh cho khả năng can thiệp quân sự này.

Ông Kalin cảnh báo việc Ai Cập rằng việc triển khai quân đến Libya sẽ cản trở các nỗ lực chấm dứt chiến sự và sẽ tạo ra mối đe dọa cho chính Cairo.

 "Tôi tin rằng (việc triển khai quân đến Libya - PV) sẽ là một cuộc phiêu lưu quân sự nguy hiểm cho Ai Cập" - ông Kalin nói.

 Trong thông báo sau cuộc họp ngày 22-7, Hội đồng An ninh quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định Ankara sẽ không do dự thực hiện tất cả các bước đi cần thiết để chống lại "tất cả các hành vi bắt nạt" đang diễn ra ở Libya.

Trong ngày 22-7, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shukry nói rằng để đạt được một giải pháp chính trị ở Libya, cần có sự phản ứng "kiên quyết" trước "các phần tử cực đoan" và sự can thiệp từ bên ngoài - những lực lượng "đe dọa không chỉ lợi ích của Ai Cập mà cả an ninh của các quốc gia ở Địa Trung Hải".

Ông Shukry nhắc lại rằng bản thân Ai Cập đã đưa ra một đề xuất ngừng bắn và thành lập một cơ quan bầu cử tổng thống mới ở Libya. Kế hoạch của Cairo nhận được sự ủng hộ của LNA nhưng chính quyền GNA bác bổ đề xuất này.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố ủng hộ các thỏa thuận ngừng bắn và đối thoại chính trị có thể tạo ra một thể chế thống nhất ở Libya.

Mỹ cáo buộc Moscow đã điều máy bay từ Syria sang al-Jufra để hỗ trợ các nhóm lính đánh thuê người Nga tại Libya - lực lượng đang hỗ trợ tướng Haftar. Tuy nhiên, cả Nga và LNA đều phủ nhận cáo buộc này. (625 từ) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm