Thi thể thủ lĩnh IS al-Baghdadi được chôn ngoài biển

Thi thể của thủ lĩnh nhóm khủng bố Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi đã được xử lý trên biển khi lực lượng Mỹ có thể xác định danh tính của Al-Baghdadi thông qua DNA thu được từ đồ lót và máu của người này, theo Daily Mail.

Al-Baghdadi tự kích nổ mình sau khi bị lực lượng Mỹ dồn tới ngõ cụt trong một đường hầm bí mật tại nơi ẩn náu của y ở làng Barisha, tỉnh  Idlib, tây bắc Syria ngày 27-10.

Theo báo Telegraph, kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới Al-Baghdadi đã được chôn trong vòng 24 giờ sau khi chết, theo truyền thống Hồi giáo và được thực hiện các nghi thức tôn giáo.

Trùm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi kích nổ chiếc áo vest chứa thuốc nổ sau khi bị lực lượng Mỹ dồn tới ngõ cụt trong một đường hầm ở Syria. Ảnh: Telegraph

Thi thể của al-Baghdadi đã được chôn cất ngoài biển, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mike Milley tiết lộ ngày 28-10.

Phát biểu tại Lầu Năm Góc, ông Mark Milley cho hay: “Thi thể của ông ta được xử lý phù hợp với luật pháp xung đột vũ trang”.

Ưu tiên của Mỹ là tránh tạo ra một nơi chôn cất có thể nhận ra và có thể trở thành đền thờ của IS ở Iraq và Địa Trung Hải.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết họ đã thực hiện các nghi thức chôn cất tương tự như khi mai táng thi thể của Osama bin Laden. Osama bin Laden cũng được chôn ngoài biển sau khi bị tiêu tiệt trong một cuộc bố ráp ở Abbottabad, Pakistan năm 2011.

Quá trình chuẩn bị chôn cất Bin Laden kéo dài gần một giờ đồng hồ. Thi thể của y được rửa sạch trước khi được quấn trong một miếng vải trắng và đưa lên tàu sân bay USS Carl Vinson.

Theo Daily Mail, cơ thể của al-Baghdadi bị phân thành nhiều mảnh trong vụ nổ và binh sĩ Mỹ đã phải đào bới các mảnh vỡ mới tìm thấy xác của người này. Các binh sĩ Mỹ đã tiến hành xét nghiệm ADN từ đồ lót và máu của trùm khủng bố để xác nhận danh tính của y.

Đồ lót và một mẫu máu được đưa đi xét nghiệm ADN trung khớp với ADN của al-Baghdadi, chỉ huy Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) Mazloum Abdi nói với NBC News.

Ông Abdi cho biết họ có một nguồn tin bí mật trong ban bệ của al-Baghdadi, người có quyền tiếp cận trực tiếp thủ lĩnh IS.

Hiện trường cuộc vây ráp Al-Baghdadi. Ảnh: GETTY

Nguồn tin đã cung cấp cho tình báo Mỹ đồ lót đã sử dụng và một mẫu máu của al-Baghdadi vào mùa hè năm nay.

Các binh sĩ Mỹ đã sử dụng ADN từ những mẫu đó để xác thực danh tính ông ta từ thi thể được tìm thấy trong khuôn viên sau vụ nổ. Nguồn tin mật này cũng có mặt tại nơi ở của al-Baghdadi khi ông ta bị bố ráp và người này đã rời đi cùng binh sĩ Mỹ, ông Abdi cho biết.

Bộ Quốc phòng Mỹ đang làm việc để đẩy nhanh quá trình xét nghiệm ADN cho những trường hợp như thế này.

Khi bin Laden bị tiêu diệt, lực lượng Mỹ đã gửi thi thể ông ta tới một phòng thí nghiệm của Mỹ ở Afghanistan nhằm xác định danh tính ông ta thông qua ADN.

ADN của al-Baghdadi được xác nhận trùng khớp chỉ trong vòng 15 phút, theo Tổng thống Mỹ Donald Trump. Lực lượng Mỹ hiện đang sử dụng các thiết bị đọc ADN đủ nhỏ để các binh sĩ có thể ứng dụng trong chiến đấu và sử dụng trên chiến trường nhanh chóng – cho ra kết quả trong vòng hai giờ.

Thiết bị đọc ADN này nặng khoảng 45kg và hoạt động giống như một hệ thống phòng thí nghiệm ADN truyền thống.

Nhà Trắng trong một tuyên bố cho biết al-Baghdadi được nhận dạng thông qua xét nghiệm ADN và qua các bằng chứng hình ảnh.

Tổng thống Trump cho biết binh sĩ Mỹ vẫn ở lại hiện trường khoảng hai giờ sau cái chết của trùm khủng bố IS và tịch thu các tài liệu rất nhạy cảm về đội quân cờ đen, trong đó gồm thông tin về những kế hoạch tương lai của IS.

Sau khi binh sĩ Mỹ rút đi, các tiêm kích Mỹ đã phóng 6 rocket xuống căn nhà, san bằng nơi này.

Người Iraq theo dõi bản tin Al-Baghdadi đã bị tiêu diệt ngày 27-10. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Trump cho biết ba nỗ lực trước đó bắt al-Baghdadi đã bị hủy vì ông ta, vốn đang bị giám sát, thay đổi quyết định về nơi ông ta sẽ đi.

Tổng thống Trump đã trực tiếp theo dõi cuộc đột kích al-Baghdadi từ Phòng Tình huống ở Mỹ thông qua một liên kết video khi các binh sĩ  xông vào nơi ẩn náu của trùm khủng bố đến khi người này bị tiêu diệt.

Tổng thống Trump ngày 28-10 nói với báo giới rằng ông đang cân nhắc công bố video đã qua biên tập về cuộc bố ráp al-Baghdadi.

Theo hãng tin Sputnik, ông Trump cho hay người Mỹ có thể theo dõi các phần của cuộc đột kích cuối tuần qua của Đặc nhiệm Mỹ vào nơi ẩn náu của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi, trong đó ông ta đã tự kích nổ mình cùng với ba đứa con để tránh bị bắt.

“Câu hỏi đặt ra là ‘tôi có đang xem xét công bố video cuộc vây ráp hay không’, và chúng tôi có thể chọn một số phần nhất định trong video và công bố nó. Đúng vậy”, ông Trump nói khi lên chuyên cơ Không lực Một bay sang Chicago.

Bình luận về việc al-Baghdadi bị Đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay: “Nếu thực sự những thông tin về việc tiêu diệt Al-Baghdadi được xác nhận, chúng tôi có thể nói về một đóng góp quan trọng của Tổng thống Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế”.

Ông Peskov nhấn mạnh lực lượng Nga đã phát hiện thấy máy bay Mỹ và máy bay không người lái của Mỹ hoạt động trong khu vực. Có nhiều báo cáo nói về cái chết của trùm khủng bố nhưng không có xác nhận nào được đưa ra trước đó.

Dù tiêu diệt thủ lĩnh IS, ông Trump 'vẫn chật vật'
Dù tiêu diệt thủ lĩnh IS, ông Trump 'vẫn chật vật'
(PLO)- Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi bị tiêu diệt được xem là một thành tựu đặc biệt, giúp dập tắt sự chỉ trích đối với Tổng thống Donald Trump trong đảng Cộng hòa nhưng lại không thể xoa dịu khả năng xem xét luận tội ông từ phe Dân chủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm