Thêm sĩ quan cảnh sát Mỹ tự tử sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol

Đài Fox News dẫn lời Giám đốc Sở cảnh sát thủ đô Washington D.C Robert J. Contee cho biết một sĩ quan cảnh sát có mặt tại Điện Capitol khi vụ bạo loạn xảy ra đã qua đời do tự sát. Đây là vị sĩ quan thứ hai tự tử sau vụ bạo loạn.

"Hai sĩ quan cảnh sát đã tự sát sau khi tham gia nhiệm vụ trấn áp đám đông gây náo loạn ở Điện Capitol vào ngày 6-1" - ông Contee nói.

Ông Contee xác định ông Jeffery Smith - một sĩ quan thuộc Sở Cảnh sát thủ đô (MPD) - là thành viên thứ hai của lực lượng này tự kết liễu đời mình sau khi “giao tranh” với những kẻ bạo loạn.

"Thật là một sự việc đáng buồn và bi thảm đối với chúng tôi. Jeffrey Smith bị thương trong vụ bạo loạn tại tòa nhà quốc hội và vài ngày sau, anh ấy tự tử" - ông Contee chia sẻ trong cuộc họp báo hôm 27-1.

Giám đốc MPD cũng nói rằng cảnh sát đang điều tra về cái chết của Smith, nhưng anh dường như đã tự sát khi đang trên đường đi làm. "Một lần nữa, chúng tôi xin gửi lời chia buồn đến gia đình Smith vì mất mát bi thảm này" - ông Contee nói thêm.

Có ít nhất 65 sĩ quan cảnh sát thủ đô Washington D.C bị thương trong khi ứng phó với vụ bạo loạn. Ảnh: FOX NEWS

Ông cũng vinh danh một sĩ quan cảnh sát khác thuộc MPD có tên Howard Liebengood, 51 tuổi, người đã tự sát trước đó vào ngày 9-1 sau khi làm nhiệm vụ tại Điện Capitol ngày xảy ra bạo loạn, theo Fox News.

Theo Giám đốc MPD, khoảng 850 thành viên của lực lượng này đã có mặt để hỗ trợ Cảnh sát Quốc hội (USCP) hôm 6-1, và ước tính có thêm 250 thành viên MPD nữa đã được điều đến vào cuối ngày.

Tổng cộng năm người đã thiệt mạng sau vụ bạo loạn, bao gồm một sĩ quan thuộc USCP có tên Brian D. Sicknick. Sĩ quan Sicknick chết tại bệnh viện do chấn thương sau khi bị kẻ bạo loạn ném bình cứu hỏa vào đầu, theo thông báo hồi đầu tháng này từ USCP.

“Chúng tôi tôn vinh sự phục vụ và hy sinh của các sĩ quan Brian Sicknick, Howard Liebengood, và Jeffery Smith, đồng thời gửi lời chia buồn tới tất cả các gia đình đau buồn” - ông Contee tuyên bố.

Đã có hai sĩ quan cảnh sát tự sát sau khi tham gia nhiệm vụ trấn áp đám đông gây náo loạn ở Điện Capitol vào ngày 6-1. Ảnh: NEWS BUG

Trong buổi điều trần trước Ủy ban Phân bổ Ngân sách Hạ viện hôm 26-1, ông Contee tiết lộ có ít nhất 65 sĩ quan MPD bị thương trong khi ứng phó với vụ bạo loạn. Ông lưu ý "nhiều cảnh sát khác" bị thương với các vết trầy xước, bầm tím hoặc bỏng mắt do hơi cay nhưng không nộp báo cáo thương tích của họ.

Theo Chủ tịch hiệp hội Cảnh sát Quốc hội Gus Papathanasiou, khoảng 140 thành viên của USCP và sĩ quan MPD đã bị thương, trong đó một số người bị thương nặng, Fox News đưa tin.

"Có những cảnh sát không được cấp mũ bảo hiểm trước vụ tấn công đã bị chấn thương sọ não. Một người bị nứt hai xương sườn và dập hai đĩa đệm cột sống. Một người sắp bị mất một mắt và một người bị đâm bằng cọc hàng rào kim loại" - ông Papathanasiou nói.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ảnh: REUTERS

Quyền Giám đốc USCP Yogananda Pittman xin lỗi vì đơn vị đã không chuẩn bị đầy đủ cho cuộc tấn công, dù biết trước nhiều ngày rằng các nhóm vũ trang và những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng sẽ gây mối đe dọa. 

Ông Pittman đảm nhận vai trò này sau khi cựu giám đốc USCP Steven Sund từ chức sau cuộc bạo loạn.

"Chúng tôi biết có khả năng xảy ra bạo lực và quốc hội là mục tiêu. Chúng tôi chuẩn bị để đáp ứng những thách thức này, nhưng đã không làm đủ" - ông Pittman nói, thêm rằng việc nói USCP không chuẩn bị cho cuộc bạo loạn và không thông báo cho cấp dưới là "vô lương tâm" và "không thể lý giải được". 

"Các sĩ quan tức giận, và tôi không trách họ. Toàn bộ đội ngũ điều hành đã thất bại và họ phải chịu trách nhiệm" - ông Pittman nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm