Thêm quốc gia quyết mua S-400 Nga bất chấp Mỹ trừng phạt

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ ngày 6-6 tuyên bố Ấn Độ sẽ tiếp tục mua hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không tầm xa S-400 do Nga chế tạo bất chấp đe dọa trừng phạt của Mỹ, theo hãng tin Sputnik.

“Tôi thực sự không thể chia sẻ việc chúng tôi sẽ giải quyết toàn bộ vấn đề này như thế nào. Chúng tôi đã có hợp đồng được ký kết và đang thực hiện. Chúng tôi cũng đang thảo luận với chính phủ Mỹ cũng như Quốc hội Mỹ về vấn đề CAATSA (Đạo luật chống các đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt)”- người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói.

Với thỏa thuận trị giá 5 tỉ USD, Ấn Độ trở thành nước tiếp theo được Nga bán hệ thống phòng không S-400 sau Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: SPUTNIK

Quan chức Ấn Độ đề cập đến Đạo luật chống đối thủ của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt (CAATSA), một đạo luật từ năm 2017 cho phép Washington áp đặt các hạn chế kinh tế đối với bất kỳ quốc gia nào nếu quyết định mua thiết bị quân sự từ Nga.

Theo Đại diện Bộ Ngoại giao Ấn Độ, hợp tác quốc phòng giữa Ấn Độ và Mỹ là thành tố quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược hai bên, cũng giống như giữa Ấn Độ với Nga.

Những tuyên bố trên đưa ra chưa đầy một tuần sau khi kênh NDTV (Ấn Độ) ngày 31-5 dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên trong Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay việc Ấn Độ quyết định mua hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không S-400 của Nga có thể cản trở cơ hội hợp tác quốc phòng với Mỹ trong tương lai, trong đó có cung cấp thiết bị quân sự hiện đại. 

Vị quan chức Mỹ  nhấn mạnh việc miễn trừ áp dụng trừng phạt theo đạo luật CAATSA phải được các quan chức Mỹ xem xét kỹ lưỡng cho từng trường hợp,  vì vậy Ấn Độ vẫn sẽ phải đối mặt với những khó khăn lớn.

Ngoài ra, vị quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh với mỗi lựa chọn mà Ấn Độ thực hiện liên quan đến việc mua hệ thống S-400, họ sẽ bị mất những cơ hội khác. Cụ thể, các cuộc thảo luận giữa New Delhi và Washington về việc mua các máy bay chiến đấu và các loại khí tài hiện đại khác có thể sẽ bị ảnh hưởng.

Hồi tháng 4, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ khi đó Nirmala Sitharaman bày tỏ hy vọng New Delhi có tránh được các biện phát trừng phạt quanh việc nước này mua thiết bị quân sự của Nga.

Theo bà Sitharaman, Ấn Độ đã trình bày cho Mỹ những lý do nước này mua hệ thống S-400. “Liên quan tới hệ thống S-400, chúng tôi đã giải thích rõ ràng. Điều này đã được trình bày và thấu hiểu. Họ cũng đánh giá cao quan điểm mà chúng tôi đã trình bày”, hãng tin AFP trích lời bà Sitharama.

Trước đó, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Randall Schriver trong một buổi điều trần hồi tháng 3 cho hay Washington muốn từng bước giải quyết vấn đề này do hợp đồng quân sự giữa Ấn Độ và Nga vẫn chưa hoàn tất.

Theo ông Schriver, Mỹ muốn Ấn Độ đưa ra một lựa chọn thay thế cho S-400 và phía Mỹ đang làm việc với Ấn Độ để đưa ra các lựa chọn thay thế tiềm năng.

Ấn Độ đã ký kết một thỏa thuận mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 vào tháng 10-2018 trị giá 5 tỉ USD. Với thỏa thuận này, Ấn Độ trở thành nước tiếp theo được Nga bán hệ thống phòng không tân tiến sau Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ hồi tháng 1 ra thông cáo cho hay Ấn Độ và Nga đã ký hợp đồng chuyển giao S-400 vào ngày 5-10-2018. Việc bàn giao sẽ bắt đầu từ tháng 10-2020 và hoàn tất vào tháng 4-2023.

Giới chức Ấn Độ cho rằng việc tăng cường năng lực phòng không bằng hệ thống S-400 là cần thiết, trong bối cảnh không quân Trung Quốc và Pakistan ngày càng được trang bị những vũ khí hiện đại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm