Thêm một cựu tổng thống Brazil bị bắt vì tham nhũng

Theo tờ The Washing Post, ông Temer (đã rời nhiệm sở cách đây chưa đầy ba tháng) bị bắt vào ngày 21-3 (giờ địa phương) và sẽ phải đối mặt với 10 tội danh tham nhũng.

Hãng Reuters đưa tin các công tố viên cho rằng ông còn là thủ lĩnh của một "tổ chức tội phạm" đã chiếm dụng hơn 470 triệu USD trong một kế hoạch xây dựng khu phức hợp nhà máy hạt nhân.

Ông Temer, năm nay 78 tuổi, là cựu tổng thống thứ hai của Brazil bị bắt trong chiến dịch “Car Wash” (Rửa xe), một chiến dịch điều tra tham nhũng trải rộng khắp từ năm 2014 nhằm buộc các chính trị gia hoặc doanh nhân quyền lực phải trả lại hoặc nộp phạt hàng triệu USD.

Những nhân vật thân cận với ông Temer cũng bị bắt vào sáng 21-3, trong đó có cựu Bộ trưởng Mỏ và Năng lượng Moreira Franco, và tám người khác bị cáo buộc có liên quan đến bê bối hối lộ.

Văn phòng Công tố liên bang Brazil cũng cung cấp nhiều bằng chứng cho thấy một lượng tiền lớn đã được chuyển bất hợp pháp từ kho bạc nhà nước tới nhà con gái ông Temer để nâng cấp nhà cửa.

Cựu Tổng thống Temer liên tục phủ nhận các cáo buộc đối với mình. Ảnh: REUTERS

Ông Temer vẫn một mực phủ nhận những hành vi sai trái của mình.

Một nhóm người biểu tình đã tụ tập bên ngoài Văn phòng cảnh sát liên bang tại Rio de Janeiro và hô vang ông Temer là “kẻ cắp”.

Trước đó, trong 2 năm cầm quyền, chính quyền của ông Temer cũng bị ảnh hưởng bởi bê bối tham nhũng và bản thân ông từ năm 2017 cũng bị cáo buộc tham nhũng khi người tiền nhiệm là bà Dilma Rousseff bị luận tội vi phạm kỷ luật ngân sách quốc gia.

Tại thời điểm đó, ông Temer bị buộc tội nhận hối lộ 150.000 USD từ một giám đốc công ty đóng gói thực phẩm. Nhưng vụ án không được đưa ra xét xử vì các cáo buộc đối với ông đã bị ngăn chặn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm