Thêm đồng minh thân cận của bà Suu Kyi bị quân đội bắt giữ

Chính quyền quân sự Myanmar đã bắt giữ thêm một đồng minh thân cận của Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và bốn quan chức dân sự khác, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 10-2, ông Kyi Toe, thành viên Ủy ban Thông tin trung ương của Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) - chính đảng do bà Suu Kyi lãnh đạo, chia sẻ thông tin này trên tài khoản Facebook cá nhân.

Theo đó, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Cố vấn Nhà nước Myanmar, ông Kyaw Tint Swe bị bắt tại nhà. Ông Kyaw Tint Swe được coi là một trong những đồng minh thân cận nhất của bà Suu Kyi, từng giữ nhiều chức vụ quan trọng, bao gồm vai trò Đại sứ của Myanmar tại Liên Hợp Quốc (2001-2010). 

Ông Kyaw Tint Swe, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Cố vấn Nhà nước Myanmar, phát biểu tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc hồi tháng 9-2019. Ảnh: UN

Bốn quan chức khác, bao gồm Chủ tịch Hội đồng TP Naypyidaw, ông Myo Aung Ko, đã bị bắt giữ trong khoảng thời gian từ 4 giờ chiều đến 11 giờ đêm 10-2.

Reuters lưu ý rằng hãng tin này chưa liên lạc với giới chức Myanmar để xác thực, tìm hiểu thêm về thông tin mà ông Kyi Toe chia sẻ.

Trước đó, trong ngày 9-2, quân đội Myanmar đã bất ngờ đột kích văn phòng làm việc của bà Suu Kyi tại cố đô Yangon, theo hãng tin AFP.

Sau cuộc chính biến hôm 1-2, hàng chục quan chức dân sự Myanmar đã bị chính quyền quân sự bắt giữ. Bà Suu Kyi bị truy tố với cáo buộc nhập thiết bị liên lạc trái phép, trong khi Tổng thống dân sự Win Myint chịu cáo buộc liên quan tới công tác phòng dịch COVID-19.

Ngày 10-2, NLD đã đăng tải trên Facebook chính thức của đảng này thông báo kêu gọi cộng đồng quốc tế không công nhận và hợp tác với chính quyền quân sự mà NLD cho là “không chính danh”, “được những người lãnh đạo đảo chính quân sự lập nên”.

NLD kêu gọi các nước và các tổ chức quốc tế chỉ tiến hành các hoạt động đối ngoại với chính quyền dân sự của ông Win Myint, hành động để buộc quân đội thả tự do cho các quan chức dân sự đã bị bắt giữ “trái phép”, cũng như hỗ trợ “thi hành ngay lập tức” các quyết định dựa vào kết quả cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11-2020. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm